Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2021

VÌ SAO VIỆT NAM TẶNG CU BA 12000 TẤN GẠO?

Trung Quân

Như thông tin chúng ta đã biết sáng ngày 29/7 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức thông báo quyết định của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba 10.000 tấn gạo và của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng nhân dân Thủ đô La Habana của Cuba 2.000 tấn gạo, với mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn hiện nay của Cuba trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, mục đích, ý nghĩa của món quà mà Việt Nam tặng Cuba đã và đang bị các nhà mang danh “dân chủ”, các trang tin phản động Viettan, Chantroimedia, BBC, RFA… xuyên tạc, “bôi lem” bản chất nhằm gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, tinh thần đoàn kết quốc tế. Thế mới nói, những kẻ “ếch ngồi đáy giếng” đòi làm chính trị tại Việt Nam. Vậy Việt Nam lại tặng Cuba 12000 tấn gạo xuất phát từ đâu?


Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Hơn ai hết, mỗi người dân Việt Nam đều hiểu tình hữu nghị Việt Nam - Cuba là mối quan hệ gắn bó, tin cậy, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng và nhiều thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và ủng hộ trong hơn 60 năm qua. Tình hữu nghị được bảo vệ bằng xương máu của thế hệ cha ông đi trước khi tình đồng chí, đồng đội giữa Cuba với Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh chống đế quốc và sự nghiệp thống nhất đất nước. Kể từ đó, Cuba và Việt Nam đã xây dựng tình hữu nghị mẫu mực, được đánh dấu bằng sự hợp tác toàn diện về chính trị, kinh tế - xã hội và khoa học - kỹ thuật.

Cuba luôn sẵn sàng hy sinh, ủng hộ một Việt Nam thống nhất, hùng cường.

Chắc hẳn, chúng ta không thể quên câu nói nổi tiếng của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”. Với tinh thần đó, những năm thập niên 1970 của thế kỷ trước, trong thời kỳ gian khổ nhất cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, dù cuộc sống còn khó khăn, song Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba luôn đồng hành, chắt chiu dành cho Việt Nam sự ủng hộ lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần; đã bán hàng vạn tấn đường lấy ngoại tệ gửi cho Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam đánh Mỹ; gửi nhiều kỹ sư, công nhân, bác sĩ và nhân viên y tế cùng thuốc men, dụng cụ y tế giúp chữa trị cho người dân Việt Nam… Và hiện nay khi người bạn Việt Nam đang gồng mình chống giặc Covid-19, Cuba lại đang đi đầu hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về thử nghiệm lâm sàng, cấp phép và sớm cung ứng, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19 của Cuba tại Việt Nam theo thỏa thuận.

Truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết quốc tế của Nhân dân Việt Nam.

Đất nước Cuba hiện nay vẫn luôn kiên cường, không chịu khuất phục trước chủ nghĩa bá quyền. Ai cũng biết, nước Mỹ vì những động cơ chính trị nhem nhuốc nên vẫn ngang ngược tiếp tục siết chặt cấm vận đối với Cuba mặc cho cả thế giới lên án. Đây là nguyên nhân chính khiến đất nước Cuba đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, đặc biệt trong thời kì dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp. Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, Việt Nam luôn dành cho đất nước anh em Cuba sự ủng hộ hết lòng. Mặc dù, Việt Nam cũng đang đối mặt với những diễn biến phức tạp của làn sóng dịch thứ 4 với những khó khăn nhất định nhưng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cần khắc ghi và phát huy.

Chính vì vậy, Việt Nam có tặng cho Cuba 12 hay hàng trăm nghìn tấn gạo đi chăng nữa thì đây cũng là chuyện tất yếu vì đó là đạo lý tốt đẹp của dân tộc, là tinh thần đoàn kết quốc tế, hy sinh vì sự tiến bộ xã hội của Nhân dân Việt Nam. Cho nên, những kẻ “mù mờ” lịch sử dân tộc, “nhơ nhớp” về mặt chính trị với có những hành vi xuyên tạc, bôi lem mối quan hệ này.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: