Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2021

VĂN HÓA “LÙN” CỦA MỘT SỐ NGƯỜI TRẺ TRONG THỜI KỲ DỊCH BỆNH

Trung Quân

Khi nhắc đến thứ văn hóa “lùn” đó là câu nói …. “dân gian” chê những hiện tượng kém cỏi về lối sống, ứng xử, quan niệm của một bộ phận người trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, đáng buồn thay, thứ văn hóa này đang báo động đối với một số người trẻ hiện nay trong thời kỳ cả nước căng mình chống dịch.


Chắc dư luận chưa nguôi ngoai, chỉ mấy ngày trước đó, một pha tuyên truyền đi vào lòng đất của một hoa khôi báo chí đăng tải trên mạng xã hội được tiêm vắc xin tại Bệnh viện Hữu Nghị không qua đăng ký. Tuy nhiên, qua xác minh của cơ chức năng, đây chỉ một lời khoe mẽ, đưa thông tin sai, sống ảo với bản thân mình. Chỉ một câu của một con người mang danh phóng viên, hoa khôi đã thật sự là thứ văn hóa lùn khi đã tạo ra một luồng dư luận không tốt về công tác chống dịch mà các cơ quan chức năng đã căng mình thực hiện.

Hoa khôi ứng xử kém chưa xong thì mạng xã hội, truyền thông lại ầm ĩ vụ cựu hot girl Hà thành tổ chức sinh nhật trong khi Thủ đô Hà Nội đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid - 19 Chỉ thị 16. Bữa tiệc sinh nhật mà hot girl này khoe mẽ, tự hào khi tụ tập rất đông người, diễn ra tối 24/7 - khi đã có thông báo giãn cách. Đó là chưa kể đến việc soi kĩ các hình ảnh, dân tình còn phát hiện ra một vật thể lạ trông hệt như bình khí nén chứa bóng cười - thứ xuất hiện trong danh mục cấm. Lại thêm một vụ, việc chúng ta đặt ra một câu hỏi liệu sự xinh đẹp, bằng cấp có đi đôi với văn hóa trong một số người trẻ trong thời kỳ dịch bệnh?

Qua những vụ việc trên, chúng ta thấy thứ văn hóa “lùn” trong một số người trẻ trong thời kỳ dịch bệnh đó là sự khoe mẽ không cần thiết, đưa thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch hay đó là sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; thậm chí còn vi phạm quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày gần đây, trước tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước với chủng vi rút Delta có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm, Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ toàn thành phố từ 6h ngày 24/7/2021. Hơn lúc nào hết, mỗi người trẻ chúng ta cần kiên quyết lên án, đấu tranh cách ứng xử gọi là văn hóa “lùn”. Đừng để những danh hiệu hot girl, hot boy, hoa khôi hay trình độ học vấn mà trong bản mẫu sơ yếu lý lịch in sẵn nhầm lẫn là văn hóa!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: