Thứ Hai, 19 tháng 7, 2021

JOE BIDEN, PHÁN XÉT VÔ CĂN CỨ

Ba Đặng

​Trong tuần qua, tình hình Cuba ngày nhận được sự quan tâm không nhỏ của công luận quốc tế khi các cuộc biểu tình của người dân liên tiếp xảy ra tại quốc gia này. Phần nhiều các quốc gia và các tổ chức lên tiếng ủng hộ Chính phủ Cuba trước những nỗ lực nhằm nhanh chóng ổn định tình hình của quốc gia được cho là bị quá nhiều sự can thiệp từ đế quốc bên cạnh. Trên trang Twitter cá nhân, ông Sacha Llorenti, Thư ký điều hành của Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ của chúng ta - Hiệp định Thương mại giữa các dân tộc (ALBA-TPC) đã đưa ra những chỉ trích các thủ đoạn của “chủ nghĩa can thiệp” chống lại Cuba. Ngày 12/7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã “dành mọi sự ủng hộ cho Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, mọi sự ủng hộ cho người dân Cuba” trước việc các cuộc biểu tình hiếm hoi phản đối chính quyền tại quốc gia này,… Sự việc xảy ra tại Cuba hiện nay được nhiều quốc gia, tổ chức nhận định rằng đó là sự can thiệp của các thế lực bên ngoài nhằm kích động bất ổn xã hội nhằm lật đổ Chính phủ cách mạng Cuba và trong đó chắc chắn có một phần công sức của Mỹ khi từ năm 1962 tới nay áp dụng chính sách bao vây, cấm vận với Cuba.


​Bên cạnh những sự ủng hộ đứng về phía Chính phủ và nhân dân Cuba nhằm mong muốn quốc gia này nhanh chóng ổn định tình hình thì có những người lợi dụng tình hình bất ổn nhất thời đó mà đưa ra những phán xét phiến diện, một chiều về quốc đảo Cuba và rộng hơn là chủ nghĩa Cộng sản nói chung.

​Ngày 15 tháng 7 vừa qua, trong cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington, khi được hỏi về các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Cuba, ông Biden cho biết "quốc gia thất bại" này đang đàn áp người dân của mình. Không chỉ vậy, Tổng thống Mỹ Job Biden nhận xét: "Chủ nghĩa cộng sản là một hệ thống thất bại, một hệ thống thất bại nói chung… và tôi không thấy chủ nghĩa xã hội là một sự thay thế rất hữu ích."

​Nếu nói Cuba đàn áp người dân thì chắc chắn sẽ không bằng một phần nước Mỹ khi nạn phân biệt chủng tộc và đàn áp người da màu một cách dã man tại quốc gia “hợp chủng” này luôn diễn ra hằng ngày. Hằng năm vẫn luôn nổ ra các cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu nổ ra. Hay khi nhìn vào cuộc sống của những người dưới đáy cùng của xã hội Mỹ, những người vô gia cư, ở họ không có bảo hiểm y tế cũng như bất kì một chính sách chăm sóc sức khỏe trong khi Cuba lại miễn phí y tế và giáo dục. Trong đại dịch Covid toàn cầu, Mỹ từng lập nhiều kỉ lục về số lượng người nhiễm và mắc nhiều nhất trên thế giới, đáng buồn họ là những người dân nghèo và không được chữa trị.

​Mong rằng, Joe Biden hãy: “ngẫm mình cho tỏ rồi sau hãy cười”, xã hội trong lòng nước Mỹ vẫn chưa tốt đẹp để ông có thể mạnh miệng chê bai Cuba cũng như chủ nghĩa Cộng sản trước quốc tế.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: