Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2021

BÍ KÍP TUYỆT THỰC” CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC?

Tống Giang

Mặc dù đã bị truyền hình, báo chí chính thống và dư luận xã hội bóc mẽ không biết bao nhiêu lần, bao nhiêu nhà “dân chủ” thực hiện chiêu trò “tuyệt thực” như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh... nhưng dường như trước sự khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên thân nhân của một số nhà “dân chủ” lại tiếp tục chiêu trò tuyên bố thân chủ “tuyệt thực” trong trại giam để thu hút sự quan tâm của chính giới các nước và các báo đài không có thiện chí với Việt Nam như những gì mà RFA, BBC, VOA, RFI, “Việt Tân”... Và lần tuyên bố tuyệt thực cao kỷ lục lần này không ai khác vẫn là “kỷ lục gia tuyệt thực” Trần Huỳnh Duy Thức lên đến tận 120 ngày. Vậy “bí kíp tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức được tôi luyện sau hơn 11 năm ngồi tù được thực hiện như thế nào?


Sau khi bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế 5 năm cùng với các đối tượng Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, 3 năm quản chế; Lê Công Định và Lê Thăng Long cùng lĩnh mức án 5 năm tù và 3 năm quản chế vào năm 2010 cho đến nay, việc Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố “tuyệt thực” dường như trở thành chủ đề của những câu chuyện phiếm, hài hước để khuây vui của cộng đồng mạng.

Chiêu trò “tuyệt thực” đến với Trần Huỳnh Duy Thức bắt đầu từ năm 2016, vào ngày 14/5, tại trại giam Số 6, khi gặp bố và thân nhân đến thăm nuôi, Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố sẽ “tuyệt thực không thời hạn”, bắt đầu từ ngày 24/5/2016. Và kể từ hôm đó, Trần Huỳnh Duy Thức không nhận khẩu phần ăn do trại cấp phát, nhưng vẫn sử dụng đồ ăn, uống do gia đình cung cấp và mua tại căng tin của trại giam. Việc “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức kéo dài đến ngày 31/5/2021. Trong đợt “tuyệt thực” kéo dài được 01 tuần này, Trần Huỳnh Duy Thức “chỉ” sử dụng 21 hộp sữa loại 180ml, 10 bịch sữa tươi loại 220ml, 21 gói cà phê sữa, 17 gói trà sâm cùng nhiều đồ ăn, thức uống khác.

Sau khi chiêu trò “tuyệt thực” được bóc mẽ, tháng 6/2018, Trần Huỳnh Duy Thức có đơn thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiến nghị lại bản án, đòi miễn hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Cách đây không lâu, vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, Trần Huỳnh Duy Thức đang thụ án 16 năm tù giam tại Trại giam Số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự, mượn cớ chưa được Tòa án nhân dân tối cao trả lời về việc đơn thư, Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục tuyên bố “tuyệt thực” từ ngày 23/11/2020 đến 03/02/2021 với tổng thời gian “tuyệt thực” là 71 ngày. Đó là con số “kỷ lục” của một nhà “dân chủ” khi Trần Huỳnh Duy Thức đã vượt qua những bậc “tiền bối” như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh...

Ấy vậy mà, chưa dừng lại ở đó, những ngày qua Trần Huỳnh Duy Tân, là em của Trần Huỳnh Duy Thức đã trả lời phỏng vấn của một số báo, đài không có thiện chí với Việt Nam như VOA, BBC Tiếng Việt và cho rằng “Gia đình lo ngại ông Trần Huỳnh Duy Thức đã có thể tuyệt thực lên đến hơn 120 ngày”. Dường như việc Trần Huỳnh Duy Thức bây giờ “tuyệt thực” đã trở thành “bí kíp” hay chăng? Vậy nhưng, rõ ràng thực tế, đó cũng chỉ là chiêu trò mà thân nhân cũng như chính Trần Huỳnh Duy Thức thực hiện để kêu gọi sự quan tâm của chính giới các nước, các tổ chức, cá nhân không có thiện chí với Việt Nam để xuyên tạc về vấn đề dân chủ, nhân quyền và can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Chiêu trò hay bí kíp “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức cũng không hề khác lạ gì so với Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải hay Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã thực hiện trước đây, đó là họ tuyên bố không nhận các khẩu phần ăn theo tiêu chuẩn trại giam cung cấp, mà ăn đồ tiếp tế của gia đình gửi vào và sử dụng tiền lưu ký để mua đồ ăn ở căng tin. Và thực tế, việc truyền hình ANTV đã vạch mặt rõ chiêu trò “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức vào năm 2018 là minh chứng rõ nhất khi Trần Huỳnh Duy Thức vẫn béo tốt, sinh hoạt, giải trí bình thường không như những gì mà các báo đài RF, BBC, thân nhân của y đã đăng tải trước đó. Danh mục đồ ăn “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức cũng chỉ có thịt, cá biên, cafe, đường, sữa ensure, ruốc bông, sâm ngâm mật ong, bánh kẹo, sữa đặc, phô-mai, canh rong biển, cháo sen...

Do đó, với việc tuyên bố “tuyệt thực” lên đến tận 120 ngày mà em trai Trần Huynh Duy Tân vừa đăng tải, trả lời với các báo, đài không có thiện chí với Việt Nam cũng như là “trò hề” và cái cớ để yêu cầu Tòa án Nhân dân Tối cao phải miễn hình phạt còn lại cho Trần Huỳnh Duy Thức khi muốn được áp dụng mức án cho người phạm tội căn cứ theo Bộ luật Hình sự năm 2015 vào bản án xét xử theo Bộ luật Hình sự năm 1999 mà Trần Huỳnh Duy Thức đang phải thi hành. Vậy nhưng đó là điều hoàn toàn phi lý vì Luật Hình sự Việt Nam không có hiệu lực hồi tố, mà chỉ cho phép vận dụng quy định này trong một số trường hợp cụ thể để thể hiện sự khoan hồng và tính nhân đạo của Nhà nước và lẽ dĩ nhiên trường hợp đó không dành cho Trần Huỳnh Duy Thức. Với bản án 16 năm tù giam, Trần Huỳnh Duy Thức sẽ có thêm 05 năm để tiếp tục thực hiện “bí quyết tuyệt thực” để mua vui cho cộng đồng mạng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: