Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

GIÃN CÁCH XÃ HỘI: TIẾP TỤC HAY GỠ BỎ ?

Nga Mi

Việt Nam đang chứng kiến những sự kiện chưa từng có trong thời đại mới. Lần đầu tiên số ca bệnh dịch Covid-19 nghiêm trọng và kéo dài đến thế. Lần đầu tiên nhiều người mới biết “Phiếu đi chợ” nó như thế nào. Lần đầu tiên giãn cách xã hội trên địa bàn diện rộng và lâu như thế. Chính vì thế, việc tranh cãi nên hay không nên tiếp tục giãn cách xã hội là vấn đề đang gây tranh cãi của các nhà quản lý, nhà khoa học và dân cư. Một quyết định tiếp tục hay gỡ bỏ giãn cách xã hội đều tác động đến sức khỏe, tính mạng người dân; sự phát triển kinh tế xã hội và nhiều hệ lụy khác.


Vậy, tiếp tục giãn cách xã hội khi nào? Quyết định giãn cách xã hội (hay phong tỏa) là điều tương đối dễ dàng hơn so với các quyết định mở cửa thời điểm này. Giãn cách xã hội trong thời gian dài sẽ tác động tiêu cực đến đời sống người dân nhất là vấn đề tâm lý và kinh tế. Sự việc hàng nghìn người phải rời Thành phố Hồ Chí Minh về quê là minh chứng cho hệ lụy khi giãn cách xã hội sẽ khiến người dân mất việc làm, mất thu nhập và không có đủ điều kiện đảm bảo cuộc sống. Do đó, giãn cách xã hội với mục tiêu tối thượng là đảm bảo sức khỏe cho người dân sẽ được thực hiện tại các địa phương, tỉnh, thành phố khi: (1) các ca bệnh Covid-19 nhiều (từ 03 con số trở lên): (2) dịch bệnh đã ngấm sâu, lâu dài trong xã hội; (3) nguồn lây phức tạp, chưa thể truy vết F0. Giãn cách xã hội còn được thực hiện đối với những cụm dân cư nhỏ, khu phố khi phát hiện ca bệnh để nhanh chóng truy vết F0, tách biệt F0 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự phát triển bình thường của kinh tế.

Gỡ bỏ giãn cách xã hội khi nào? Đó là trong cộng đồng không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong thời gian 14-21 ngày (Như tỉnh Bắc Giang vừa thực hiện). Khi đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và xác định nguồn lây rõ ràng. Gỡ bỏ giãn cách xã hội không phải là “mở toang cách cửa” mà phải thực hiện có lộ trình và quy định chặt chẽ. Siết chặt giãn cách xã hội sẽ tạo hệ lụy đến kinh tế, đời sống của người dân nhưng gỡ bỏ giãn cách xã hội quá sớm sẽ khiến cho dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát và hậu quả khôn lường hơn.

Bài học từ quá trình gỡ bỏ giãn cách xã hội của các nước Châu Âu cho thấy: Châu Âu đang run sợ với những ca bệnh do biến thể Delta gây ra trong tháng 7-8/2021. Phớt lờ những lời khuyến nghị của WHO, chuyên gia y tế, các nước Châu Âu tự tin với tiềm lực kinh tế, năng lực y tế để đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng số ca bệnh, người chết vì Covid-19 ngày càng tăng khiến Pháp, Anh, Tây Ban Nha…nhanh chóng quay trở lại áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Những biến thể mới của virus corona không cho phép các quốc gia trên thế giới nghĩ rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ kết thúc. Điều này khiến cho quyết định tiếp tục/ gỡ bỏ giãn cách xã hội càng khó khăn hơn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: