Thứ Hai, 12 tháng 7, 2021

NỰC CƯỜI CHO CHIÊU TRÒ KÊU GỌI THẢ TỰ DO CHO LÊ DŨNG VOVA CỦA RSF

Tống Giang

Ngày 06/7/2021 vừa qua, Tổ chức phóng viên không biên giới (Reporters sans frontières - RSF) đã đưa ra cái gọi là “thông cáo báo chí” để kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho “nhà báo độc lập” Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova. Sau khi nhiều lần bị Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam lên tiếng phản bác về những nội dung trong các báo cáo hay phúc thường niên hàng năm để thống kê bảng xếp hạng về các quốc gia vi phạm tự do báo chí, tự do thông tin của các nước, trong đó có Việt Nam, đến nay RSF lại ngang nhiên đưa ra “thông cáo báo chí” để kêu Việt Nam trả tự do cho một kẻ đã bị bắt theo lệnh truy nã như Lê Dũng Vova và qua đó đã khẳng định thêm một lần nữa về tính chính danh cũng như bản chất của RSF đang muốn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước có độc lập, chủ quyền, trong đó có Việt Nam.


Như thông tin đã được trang “Việt Nam Thời báo” đăng tải, sau hơn 1 tháng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định truy nã đặc biệt về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam” được quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự, 2015, sửa đổi năm 2017, sáng ngày 30/6/2021, Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova đã bị bắt tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Một kẻ trước đây đã từng công khai chống đối, thách thức pháp luật trên các kênh mạng xã hội, thậm chí còn thực hiện chiêu trò “tự ứng cử” Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã biết mình sẽ phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật lại chời trò hèn trốn tránh pháp luật và đến mức cơ quan chức năng phải ra lệnh truy nã đặc biệt. Trước đó, sau nhiều lần không thực hiện lệnh triệu tập về các hoạt động chống phá đất nước, ngày 25/5/2021 Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với bị can Lê Văn Dũng nhưng y đã bỏ trốn.

Lâu nay việc một số tổ chức như "Tổ chức theo dõi nhân quyền" (Human Rights Watch), "Ngôi nhà tự do" (Freedom House), “Ủy ban bảo vệ nhà báo” (CPJ) hay RSF thường xuyên đưa ra các báo cáo, phúc trình thường niên, trong đó đăng tải những nội dung phản ánh không đúng sự thật diễn ra ở Việt Nam, cổ vũ cho hoạt động gây phức tạp về an ninh, trật tự, chống phá đất nước là câu chuyện không còn lạ lẫm gì và đó cũng chỉ là chiêu trò quen thuộc để các tổ chức này can thiệp vào công việc nội bộ ở Việt Nam.

RSF cũng đã không ít lần đưa ra những thông cáo báo chí để đòi Việt Nam trả tự do cho những kẻ mà gọi là “nhà văn”, “nhà báo”, “nhà bất đồng chính kiến”. Vậy nhưng đối với lần này, RFS lại kêu gọi Việt Nam trả tự do cho một kẻ đã bị bắt sau khi có quyết định truy nã sau hơn 01 tháng như Lê Dũng Vova thì quả thật như một trò hề và lại càng thể hiện rõ bản chất hoạt động của RSF.

Ra đời vào năm 1985 tại Pháp, ngay từ đầu, RSF tự cho mình quyền cổ xúy tự do báo chí, tự do ngôn luận kiểu phương Tây. Theo thời gian, đây không phải là lần đầu tiên RSF lên tiếng bóp méo, xuyên tạc tình hình tự do báo chí và đòi trả tự do cho những kẻ vi phạm pháp luật ở Việt Nam. Và thực chất, RSF hoạt động không phải vì quyền lợi của các nhà báo mà đằng sau đó là âm mưu chính trị của những kẻ đứng sau tổ chức này. RSF từng bị tố cáo nhận hàng trăm nghìn USD từ các tổ chức phản động lưu vong người gốc Cuba như: "Trung tâm vì Cuba tự do", tổ chức “Ðoàn kết Cuba” và một số tổ chức đối lập tại Venezuela để tiến hành các chiến dịch truyền thông nhằm chống Nhà nước Cuba và Chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela vào tháng 4/2002. Sau đó, RSF còn nhận tiền từ các tổ chức, cá nhân để tham gia các hoạt động lật đổ Tổng thống Haiti, J.B. Aristide trong cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này năm 2004.

Từ điển Bách khoa toàn thư mở Wikipedia cũng cho biết: "Theo điều tra của hai nhà báo thuộc đài truyền thanh và truyền hình nhà nước WDR (Ðức) tổ chức Phóng viên không biên giới nhận được nhiều ủng hộ từ nhà tỷ phú Mỹ George Soros, người đã từng ủng hộ công đoàn Solidarnos’c’ hàng triệu USD, từ Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ (National Endowment for Democracy), là tổ chức mà 90% ngân sách xuất phát từ ngân sách quốc gia của Mỹ và thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Thực tế khi đi sâu vào đời sống báo chí trong lòng các nước phương Tây, người ta đã thấy rõ thực chất của cái gọi là “tự do báo chí không giới hạn” chỉ là sự cổ động cho một thứ dân chủ mà không phải bất cứ quốc gia nào cũng lựa chọn.

Thêm một lần nữa nhắc RSF rằng dù đứng đằng sau RSF có là cá nhân hay tổ chức nào và hoạt động nhằm mục đích gì đi chăng nữa cũng không thể can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia độc lập, thống nhất, có chủ quyền như Việt Nam. Và lẽ dĩ nhiên RSF hãy chờ xem bản án nghiêm minh của pháp luật sẽ trừng trị với kẻ hàn nhát, dám làm mà không dám chịu, trốn tránh pháp luật như Lê Dũng Vova. RSF chỉ làm cho người ta nhớ tới bởi không phải là “phóng viên không biên giới” nữa mà thay vào đó là “xuyên tạc không biên giới” mà thôi./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: