Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

Ý THỨC VÌ CỘNG ĐỒNG Ở ĐÂU?

Ba Đặng

​Thời gian gần đây, một đoạn video clip xuất hiện trên mạng xã hội Facebook có quay lại cảnh một người đàn ông quát "Biến!" rồi dùng chân đạp đổ bàn làm việc của tổ y tế đang lấy mẫu xét nghiệm. Cụ thể, khoảng 15h40 ngày 21/7, tổ y tế xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh có mặt tại khu vực cuối đường số 9, khu dân cư Lavila để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo kế hoạch phòng chống dịch của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nhà Bè.


​Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ điều kiện thời tiết vào thời điểm đó (bầu trời có dấu hiệu chuyển mưa to kèm theo gió lớn, có thể gây ngã đổ bàn, ghế và các trang thiết bị, vật tư y tế) gây khó khăn cho công tác thu và bảo quản mẫu nên bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh - Tổ trưởng tổ công tác đã cùng các thành viên di dời trang thiết bị, vật tư y tế, hồ sơ... vào khuôn viên căn hộ không có người ở trên đường số 9, đặt một cây dù to cùng một bàn tiếp nhận mẫu và dưới lòng đường, trước căn nhà của ông Q. nhằm hạn chế các yếu tố thời tiết xấu, giúp công tác lấy mẫu được tiến hành thuận lợi.

​Đến khoảng 15 giờ 55 phút, ông Q đến và lớn tiếng quát mắng và yêu cầu cán bộ y tế phải dời đi nơi khác, không được tiến hành họat động lấy mẫu tại khu vực trước nhà số 75. Sau đó, Ông Q. đã dùng chân đạp ngã bàn tiếp nhận mẫu đang được đặt dưới lòng đường, làm cho hồ sơ, vật tư y tế trên bàn đổ xuống mặt đường. Tổ công tác can ngăn ông Q. và thu nhặt vật dụng, hồ sơ, di dời bàn tiếp nhận mẫu đến khu vực cuối đường số 9 dự định trước đó để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

​Đánh giá về hành động đó, nếu có gì không hài lòng, người đàn ông hoàn toàn có thể nói nhẹ nhàng với các cán bộ kiểm dịch và yêu cầu họ di rời chỗ lấy mẫu xét nghiệm. Tin chắc rằng các cán bộ lấy mẫu xét nghiệm cũng không khó khăn gì trước yêu cầu của người đàn ông đó. Cần hiểu rằng, lực lượng y tế hiện nay là lực lượng chịu nhiều áp lực nhất, lượng công việc nhiều nhất, trong môi trường dễ nhiễm nhất vì phải ngày đêm đương đầu với dịch bệnh thường. Chúng ta cần có thái độ thông cảm và bao dung, đóng góp vật chất và tinh thần cho họ. Đằng này hành động đạp đổ bàn làm việc của người đàn ông đó cho thấy sự thiếu tôn trọng, vô ơn, hỗn láo với cán bộ kiểm dịch khi họ đang thi hành nhiệm vụ, thái độ và cách cư xử đó cần bị lên án.

​Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an huyện Nhà Bè đã khẩn trương xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt tiền đối với ông Q. số tiền 3 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ theo Điểm a, Khoản 2, Điều 20 của Nghị định 167 NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ.

​Ngay lúc này đây, trên khắp mọi miền tổ quốc luôn có những người không màng hiểm nguy lây nhiễm dịch bệnh, bỏ lại sau lưng cuộc sống hạnh phúc đời thường với người thân, gia đình để lên đường phụng sự tổ quốc. Đó là các cán bộ y tế ngày đêm trong vùng dịch, cán bộ chiến sĩ công an, quân đội ngày đêm túc trực bên khu cách ly, họ luôn hết lòng vì công việc, luôn tận tụy phục vụ nhân dân để mong cho dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, người dân sớm có cuộc sống bình thường. Sự hy sinh cao cả đó là điều mà mỗi người Việt Nam cần phải bày tỏ thái độ đồng cảm với những khó khăn, vất vả và biết ơn với họ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: