Thứ Tư, 14 tháng 7, 2021

XIN ĐỪNG ÍCH KỶ

Trà Ngọc Liên

Đại dịch covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Hiện nay, Việt Nam đã có khoảng 35.000 ca nhiễm, trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh đang là tâm điểm của các ca nhiễm mới. Trước những khó khăn chồng chất khó khăn đó, toàn xã hội lại càng phải chung tay, đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch.


Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại không ít cá nhân ích kỷ, lợi dụng bối cảnh dịch bệnh để trục lợi. Nhớ giai đoạn bùng phát dịch trước đây, khi mà khẩu trang trở thành vật bất ly thân của mọi người, không ít kẻ đã lợi dụng vấn đề này để sản xuất khẩu trang, dung dịch sát khuẩn giả, trang thiết bị y tế kém chất lượng đưa vào thị trường. Đơn cử, chỉ trong chưa đầy một tháng, từ ngày 31/1/2020 đến ngày 25/2/2020, Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý 73 vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay, dược phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Các vụ vi phạm về kinh doanh thường là sản phẩm không đạt chất lượng, sản xuất không có giấy phép, sản phẩm làm ra không đăng ký nhưng vẫn tiêu thụ, đầu cơ, thu gom, bán giá cao quá mức.

Đợt bùng phát dịch lần này có dấu hiệu phức tạp hơn những lần trước rất nhiều. Nhu cầu về thực phẩm, y tế tăng cao, đã xuất hiện những hành vi trục lợi tinh vi hơn. Một số siêu thị trên địa bàn thành phố HCM cho hay, một số kẻ đã lợi dụng hệ thống bán hàng bình ổn, tiến hành gom hàng siêu thị số lượng lớn đem ra ngoài bán hưởng lợi. Điều này đã khiến một số mặt hàng thiếu hụt cục bộ, siêu thị không cung cấp hàng kịp dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng. Do đó, các siêu thị phải dán bảng hạn chế số lượng mua để giúp càng nhiều người mua được hàng càng tốt.

Trong bối cảnh hiện nay, thực sự đây là hành vi thiếu đạo đức, ích kỷ của một bộ phận trong xã hội. Sự ích kỷ đó luôn là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của xã hội và là mầm mống dẫn tới vi phạm pháp luật.

Thiết nghĩ, những biểu hiện ích kỷ đó thật đáng bị lên án và cần được các cơ quan chức năng vào cuộc phát hiện, xử lý kịp thời.

XIN ĐỪNG ÍCH KỶ NỮA
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: