Thứ Ba, 20 tháng 7, 2021

“TRUYỀN THÔNG BẨN” CỦA MỸ VÀ CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY NÓI VỀ BIỂU TÌNH Ở CUBA

Tống Giang

Những ngày qua, một số tờ báo của các nước phương Tây như CNN, The Guardia, Fox News, Financial Times, New York Times, Washington Times và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Riêng Đài VOA đã sử dụng hình ảnh người dân Cuba tiến hành tuần hành ủng hộ Chính phủ Cuba nhưng đáng buồn thay họ lại chú thích là hình ảnh là biểu tình phản đối Chính phủ Cuba. Thậm chí, kênh CNN lại dùng ảnh biểu tình ở Miami (Mỹ) nhưng lại chú thích là biểu tình ở Cuba. Đây rõ ràng là chiêu trò “truyền thông bẩn” mà Mỹ và các nước phương Tây đang cố tình lợi dụng vấn đề biểu tình của người dân Cuba ủng hộ Chính phủ để thực hiện chiêu trò “cách mạng màu” can thiệp vào công việc nội bộ tại quốc gia hàng xóm đã và đang chịu những hình thức cấm vận sau 60 năm của Mỹ.


Như thông tin được báo chí đăng tải những ngày qua, từ ngày 11/7/2021 vừa qua, đã xảy ra một số cuộc biểu tình gây mất trật tự ở Cuba nhưng với tình đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Cuba, đồng thời ủng hộ mọi nỗ lực của La Habana tình hình ở đảo quốc Caribe đã ổn định. Theo như vị Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 12/7/2021 đã tuyên bố các “thế lực đánh thuê” đã kích động sự bất ổn trước thềm các cuộc biểu tình hồi cuối tuần vừa qua, với một chiến lược tuyên truyền được ngụy trang bằng chiến dịch truyền thông xã hội kêu gọi viện trợ nhân đạo.

Rõ ràng, đây là chiêu trò mà các thế lực bên ngoài, đặc biệt là Mỹ đang muốn thực hiện một cuộc “cách mạng màu”, cuộc “đảo chính mềm” làm cho tình hình an ninh, trật tự tại Cuba thêm bất ổn. Nhưng cuối cùng họ đã thất bại thảm hại cả trên phương diện thực tiễn và phương tiện truyền thông. Hàng loạt hình ảnh được các đài, báo phương Tây đăng tải về biểu tình ở Cuba đều không đúng với thực tế các cuộc biểu tình diễn ra tại quốc gia này và cuối cùng sự thật cũng đã được phơi bày, nhiều tờ báo, báo đài phải nhanh chóng đính chính thông tin.

Đất nước Cuba vẫn vậy, Chính phủ và Nhân dân Cuba vẫn luôn đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn nhất, đặc biệt là hậu quả của bao vây cấm vận trong suốt hơn 60 năm hay những khăn về kinh tế - xã hội hiện nay do đại dịch COVID-19 gây ra nhưng họ vẫn đang thực hiện thành công quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội, phát huy các thành tựu to lớn của đất nước về giáo dục, y tế và khoa học công nghệ. Họ hiểu được rằng chính những chính sách bóp nghẹt kinh tế của Mỹ là nhằm kích động bất ổn chính trị - xã hội ở Cuba và thực hiện chiến dịch chống phá cách mạng Cuba khi họ thông qua mạng xã hội để cố tình lợi dụng và khoét sâu các vấn đề và thiếu thốn về kinh tế của Cuba.

Những ngày qua, nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ về tình đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Cuba đã ổn định được tình hình sau khi xảy ra các hoạt động biểu tình tại một số địa phương vào ngày 11/7, đồng thời các quốc gia cũng đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ vốn gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế của Cuba, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp hiện nay để Cuba được tự do tham gia bình đẳng và công bằng vào các quan hệ kinh tế, thương mại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chỉ có Mỹ và một số nước phương Tây thì họ ngược lại - họ tuyên bố ủng hộ người biểu tình ở Cuba và thậm chí tại cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 15/7/2021 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn gọi Cuba là “một nhà nước thất bại, đồng thời ông cũng cho rằng chủ nghĩa cộng sản là một chế độ thất bại” hay thậm chí vị Tổng thống này còn cho rằng “Chủ nghĩa cộng sản là một chế độ thất bại, một chế độ thất bại về mọi mặt. Và tôi thấy chủ nghĩa xã hội không phải là một sự thay thế ra hồn. Nhưng đó là một câu chuyện khác”. Từ những vấn đề trên để chúng ta thấy rõ được quốc gia hay thế lực nào đã đứng sau hậu thuẫn cho những cuộc biểu tình diễn ra tại Cuba. Nhưng cuối cùng, họ đã thất bại trước sức mạnh của tinh thần đoàn kết của Chính phủ và Nhân dân Cuba.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: