Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2021

MỸ COI TRỌNG QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC VỚI VIỆT NAM

Tâm Ngôn

Việt Nam là 1 trong ba quốc gia cùng với Singaore, Philippines mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đến thăm trong chuyến công du đến khu vực Đông Nam Á lần này. Đây là sự kiện ngoại giao có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ.


Trước hết, có thể thấy, chuyến thăm ba nước Đông Nam Á của quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden cho thấy Mỹ tiếp tục xác định khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là khu vực ưu tiên chiến lược và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới các đồng minh và đối tác.

Rất dễ hiểu khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lựa chọn thăm Singapore hay Philippines - một đồng minh lâu đời của Mỹ ở Đông Nam Á. Còn đối với Việt Nam, chuyến thăm lần này của quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục khẳng định sự nhìn nhận và coi trọng của Mỹ về vai trò, vị thế của Việt Nam ở ASEAN cũng như đóng góp đối với cộng đồng quốc tế như một giáo sư của Mỹ đánh giá là “Mỹ coi Việt Nam là bên đóng góp mang tính xây dựng, có ảnh hưởng đối với hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu, đồng thời là một đối tác an ninh tiềm năng”.

Chuyến thăm lần này không chỉ cho thấy sự coi trọng của Mỹ với vị thế của Việt Nam, vai trò trung tâm ở khu vực mà còn minh chứng cho những kết quả, nỗ lực phát triển mối quan hệ đối tác tin cậy, toàn diện với Mỹ của Việt Nam trong những năm qua. Các chính quyền Mỹ dưới thời Obama, Trump và nay là Biden đều coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Hoa Kỳ kết thúc tốt đẹp với sự khẳng định của hai bên trong việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực an ninh, quân sự trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và công việc nội bộ của nhau.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: