Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2021

HIỂU RÕ VỀ PHẢN ỨNG CỦA DƯ LUẬN ĐỐI VỚI VẮC XIN TRUNG QUỐC CUNG CẤP CHO VIỆT NAM

Lam Hồng

Vắc xin hiện là thứ đang cần thiết phải có ở Việt Nam để thực hiện công tác chống dịch Covid19 và nhiều quốc gia đã sử dụng "ngoại giao Vắc xin" để tăng cường khả năng hiện diện tại các quốc gia khác. Trong đó, Trung Quốc vừa qua đã viện trợ 500.000 liều cho Việt Nam nhưng điều này vấp phải phản ứng e ngại của dư luận, đặc biệt một số thành phần dân chủ luôn kều gào tẩy chay.


Thực tế về câu chuyện hàng "Made in China" trở thành nỗi ám ảnh của đa số người dân Việt bởi theo tâm lý của nhiều người dân hàng Trung Quốc thường hàng "đểu, nhái" kém chất lượng. Điều này ăn sâu vào tiềm thức ở nhiều hàng hóa, trong đó có cả vắc xin ngừa Covid19.

Lợi dụng tâm lý đó của người dân Việt Nam, một số thành phần dân chủ Việt đã triệt để khai thác vấn đề này để công kích chính quyền Việt Nam cho rằng việc nhập vắc xin Trung Quốc là bị "ép buộc", lo ngại Trung Quốc thâu tóm Việt Nam. Thậm chí họ vẽ ra viễn cảnh về chất lượng thuốc kém khiến tính mạng người dân lâm vào cảnh nguy hiểm.

Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn khác biệt, Việt Nam khá thận trọng trong việc tiếp nhận các gói viện trợ vắc xin từ Trung Quốc bởi phải được sự công nhận từ WHO và quan trọng hơn là thực tiễn các nước đã tiêm đạt được hiệu quả hay không. Chính quyền Việt Nam đã nhiều lần biểu đạt quan điểm "quan tâm" tới vắc xin Trung Quốc nhưng lại đặt các loại Vắc xin được kiểm chứng hiệu quả trong thực tế của các nước như Anh, Mỹ trước khi tiếp nhận lô viện trợ 500.000 liều lần này.

Bởi thế cho nên những tin đồn xuyên tạc liên quan đến vắc xin Trung Quốc chỉ là việc một số cá nhân đang tự thổi phồng câu chuyện không đáng có, đánh vào tâm lý lo sợ số đông người dân để phục vụ âm mưu hạ uy tín vai trò chống dịch của Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: