Thứ Ba, 13 tháng 7, 2021

NHÀ TỪ THIỆN - ANH LÀ AI?

Nga Mi

Vấn đề từ thiện xã hội một lần nữa trở thành “hot” trong cơn đại dịch bệnh Covid-19. Hình ảnh người dân Sài Gòn tiếp tế lương thực, thực phẩm và hình thành chợ “0 đồng” cho thấy tình người ấm áp trong hoạn nạn. Những tấm lòng từ thiện cao cả không livestream, không PR cho những hành động tốt đẹp của mình. Họ chỉ mong muốn sự tốt đẹp nhất cho cộng đồng và xã hội, không cần phải đền đáp hay báo ơn.


Bên cạnh đó, những hình ảnh, lời nói, video phản cảm bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Một số người khi hoạt động từ thiện xã hội liên tục quát mắng, ra khẩu hiệu đối với người nhận. Ông cha ta đã từng dặn: “cách cho hơn của cho” nhưng “cách cho” của nhóm người này đang có vấn đề hết sức nghiêm trọng về thái độ và sự tôn trọng. Tất nhiên, vẫn còn đó những con người vì lòng tham cố tình sử dụng các phần quà từ thiện để trục lợi nhưng không vì thế mà hành động từ thiện trở nên méo mó.

Đáng buồn hơn, một số blogger, youtuber…kéo cộng đồng mạng xã hội vào những cuộc tranh cãi không cần thiết trong bối cảnh cần đồng sức, đồng lòng chống đại dịch Covid-19. Những lời nói, hành động trong một video do nhóm thanh niên Vlog quay và tán phát trên Internet khiến người xem vừa buồn, vừa giận. Buồn, giận vì văn hóa ứng xử, sự đồng cảm và động viên nhau trong đại dịch đã không còn mà thay vào đó những những lời nói, hành động khiến người được nhận dễ bị tổn thương.

Từ thiện xã hội là việc xuất phát từ lương tâm, sự trong sáng nên cũng dễ gây tranh cãi. Từ thiện xã hội không phải là “làm màu”, PR cho bản thân mà quên đi những giá trị tốt đẹp vốn có của nó.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: