Thứ Ba, 20 tháng 7, 2021

NHẬT KÝ NHỮNG NGÀY “TRỰC CHIẾN”

Duy Tân

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid – 19 liên tục tăng cao, lập những “kỷ lục” mới về ca nhiễm trong ngày. Hôm qua 18/7/2021, hơn 5000 ca mắc tại Việt Nam. Con số đấy đã làm nhiều người hoang mang, lo lắng. Số ca mắc tăng cao cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân triệu chứng nặng tăng cao, gây áp lực cho ngành y tế.


Thật vậy, khi số ca bệnh liên tục tăng, lực lượng tuyến đầu có hạn. Một điều dưỡng, bác sỹ phải chăm sóc đến vài trăm người bệnh cùng một lúc. Họ đã chiến đấu ròng rã suốt những tháng ngày vừa qua, hi sinh hạnh phúc của riêng mình, bước vào trận chiến.

Mới đây, câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội về nhật ký của những ngày chiến đấu đã cho chúng ta thấy rõ hơn về bức tranh Covid – 19 tại TPHCM. Nhưng đáng buồn thay, câu chuyện ấy lại được đề cập tới ý thức của một số người quen “chửi”. "Sau 2 - 3 ngày tiếp nhận F0 đang quá tải tại các Bệnh viện dã chiến thì mới thấy áp lực trên đôi vai của đội ngũ quản lý vận hành các bệnh viện này là thật sự lớn, mà dân tình có thấu hiểu đâu. Phần lớn bệnh viện đều xây dựng trên các chung cư đang hoàn thiện hay bỏ hoang nên mỗi việc hoàn thiện lại đàng hoàng về điện nước cũng đã vô cùng cực khổ huống chi là xử lý chất thải, rác… Và bà con ta thì cứ mặc nhiên và rất vô tư".

Vô tư đến mức, các F0 có 1001 lý do để chửi bác sĩ, ví dụ như:

- Thu dung F0 tại CDC quận/huyện chưa có bệnh viện dã chiến nhận. Tại sao không ai chuyển tui đi? Chửi.

- Vào bệnh viện không có wifi: Chửi.

- Mỗi F0 được phát 1 SIM 4G. Các khu căn hộ mới chưa kích sóng kịp: Chửi….”

Đây là những dòng chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Đình Tuấn tại bệnh viện dã chiến số 1 TPHCM. Chúng ta không đánh đồng tất cả nhưng trong hoàn cảnh này, mỗi người hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác. Dẫu biết rằng không thoải mái, lo âu,… nhưng đừng tạo thêm áp lực tâm lý cho đội ngũ tuyến đầu. Bởi hơn ai hết, họ là nguồn nhân lực áp lực nhất, mệt mỏi nhất, khó khăn nhất trong lúc này.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: