Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

GIÁN ĐIỆP NGUYỄN HÀ PHAN ĐÃ CHẾT


Nguyễn Hà Phan (Sáu Phan) trước khi bị truất phế, chức vụ cao nhất của Phan là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Phó Chủ tịch Quốc hội
Trong chiến tranh Việt Nam, Nguyễn Hà Phan làm cho nhà tù VNCH. Sau giải phóng Nguyễn Hà Phan đã được Mỹ hậu thuẫn đóng giả trà trộn vào tù binh cách mạng của Việt Cộng bị bắt.

Phan được tổng bí thư tin tưởng và ủng hộ vận động cho Phan lên làm thủ tướng theo dự đoán nếu không bị lộ 10 năm nữa nhiều khả năng sẽ lên tổng bí thư. Đến khi TBT Nguyễn Văn Linh viết hồi kí. Vốn là người cẩn thận ông Linh khi viết hồi kí có tìm nhân chứng để xác minh. Tuy nhiên số cán bộ trong nhà tù mà ông bị bắt đã bị giết sạch chỉ còn Phan.
TBT Nguyễn Văn Linh bấy giờ mới đặt nghi vấn cho Phan. Theo trí nhớ của Ông Linh thì trong số lính trong nhà tù có một tên lính đã đánh ông, nhưng ông lại không nhớ mặt. Tên lính này khiến ông Linh mường tượng về Phan. Ông Linh vẫn nhớ trên lưng hắn có vết sẹo. Ông Linh đã liên kết với ông Đỗ Mười tổ chức cho Phan đi tắm biển để theo dõi. Đúng là trên người hắn có vết đó. Phan lúc đó đã lộ. Vào năm 1996 trong một buổi sáng ông Phan đã có 1 loạt đơn tố cáo, bị khai trừ khỏi Đảng, tước hết mọi chức vụ sau đó bị quản thúc đến cuối đời để tra hỏi.
Trường hợp của Phan là trường hợp mật vụ CIA gài sâu nhất trong cơ quan nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên Việt Nam đã kịp khai trừ tên này trước khi biến thành Gorbachev của Việt Nam. Sau vụ Nguyễn Hà Phan chính quyền Mỹ tổ chức điều tra bí mật các Việt Kiều tại Mỹ xem ai báo tin.
Nói thêm: Trước đây một số tài liệu quân sự in sai là Tiền Giang. Nhưng ở đây bài viết nói về vùng Hậu Giang lớn khi Phan làm Bí thư tỉnh ủy chủ tịch UBND chứ không phải Hậu Giang ngày nay. (Trước 1956 Hậu Giang là vùng lớn, 1976 Hậu Giang được thành lập từ 2 tỉnh Sóc Trăng và Cần Thơ. Tới năm 1991 lại tách làm 2 tỉnh Sóc Trăng và Cần Thơ. Năm 2004 tỉnh Cần Thơ lại tách làm đôi là TP Cần Thơ trực thuộc trung ương và tỉnh Hậu Giang ngày nay).
Nói về thân thế, sự nghiệp thì Sáu Phan (Nguyễn Hà Phan) từng là Uỷ viên Bộ Chánh trị, làm đến Bí thơ Ban chấp hành Trung Ương của Đảng Cộng sản Việt Nam và đã nằm trong tầm ngắm quy hoạch chức vụ Thủ tướng Chánh phủ thay cho anh Kiệt (Sáu Dân) sắp mãn nhiệm. Tuy nhiên, không may cho Sáu Phan là đúng thời điểm ấy thì bị phát hiện và lột mặt nội gián mà người đầu tiên phát giác, nghi ngờ Sáu Phan không ai khác lại là ông Mười Cúc (Nguyễn Văn Linh), từ một đặc điểm nhận dạng về một tên lính ngục từng tra tấn Mười Cúc, để rồi sau đó giao cho ông Đỗ Mười tổ chức xác minh, kết luận và lật mặt.

Sự nghiệp chánh trị của Sáu Phan chính thức chấm dứt từ ngày 17/4/1996 khi bị BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam biểu quyết khai trừ khỏi hàng ngũ, cắt hết toàn bộ các chức vụ. Kể không bị phát hiện có khi vài năm sau anh lại ngồi vào ghế Tổng Bí Thư thì thế giới lại có thêm một "Gorbachev" nữa. Hẳn là thế!

Buồn cười là dù đã chẳng còn tư cách gì nhưng Sáu Phan vẫn viết lại mấy lời dặn dò này cho gia đình trước khi chết. 😀 Nhẽ Sáu Phan nghĩ mình vẫn còn tư cách nguyên UV BCT hay các chức vụ trước đây mà cho rằng người ta sẽ đứng ra lo tang lễ và đăng tin trên báo chí, truyền thông?

Thôi thì có cái mạng facebook này nên người ta cũng biết rằng anh đã chết. Tút này của tôi cũng coi như là nghĩa tận với anh. Đời người ai cũng một làn phải chết, nhưng chết như anh thì... À mà thôi!
Tiễn anh về thiên thu!
(Hoàng Chí)
Previous Post
Next Post

post written by:

2 nhận xét:

  1. một câu chuyện có đên 9/10 người là người tin. tuy nhiên 1 người quan tâm về chính trị như tôi thấy rất nực cười

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ? Nhìn vào kết quả sự nghiệp chính trị của lão đó đi bạn , đọc wiki mà tỏ ra hơn người thì thằng viết wiki được làm nghệ sĩ hề nhân dân

      Xóa