Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

HỆ QUẢ CỦA PHÁT NGÔN LỆCH LẠC

Mới đây, ngay sau khi một giảng viên môn tiếng Anh của Trường Đại học Duy Tân đã bị sa thải vì phát ngôn sai lệch về công tác phòng chống dịch, lập tức các các báo đài cực đoan như RFA, RFI và trang facebook của Việt Tân đã xuyên tạc bản chất vụ việc. Hành vi lệch chuẩn của một giảng viên đại học lại được bài viết trên các báo đài, trang mạng này bao biện, lấp liếm là “sự lên tiếng vì sự thật”, rằng việc bị sa thải của giảng viên này do “chỉ trích nhà nước”.


Trước đó, một đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội có nội dung tranh luận giữa giảng viên Tiếng Anh của trường Đại học Duy Tân với sinh viên trong giờ học qua ứng dụng zoom, điều đáng nói là giảng viên Tiếng Anh đã có phát ngôn sai lệch về công tác phòng chống dịch covid-19. Là một giảng viên nhưng lại có phát ngôn lệch lạc, phiến diện và phủ nhận nỗ lực chống dịch của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Hơn nữa với thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, hành vi lệch chuẩn của giảng viên này đã gây ra hiệu ứng không tốt đối với xã hội.

Những gì mà các báo đài như RFA, RFI… cho rằng cô giáo này “nói lên sự thật” chẳng qua là sự ngụy biện cho phát ngôn chủ quan, góc nhìn rất cực đoan và thiếu tính xây dựng đối với đất nước. Trong khi Chính phủ, các bộ ngành và các lực lượng tuyến đầu đang căng mình, không quản ngày đêm với các biện pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt. Điều quan trọng hơn là nhân dâ cả nước luôn đồng thuận, ủng hộ đối với những giải pháp phòng chống, dịch covid-19. Là một giảng viên, thay vì lên tiếng sẻ chia với Nhà nước cũng như cảm thông với khó khăn, thử thách đang phải đối mặt trong cuộc chiến covid-19 thì người này lại phát ngôn lệch lạc, cực đoan.

Từ cả góc độ một công dân hay góc độ là một giảng viên, hành vi phát ngôn thiếu chuẩn mực như vậy đều không thể chấp nhận được. Đạo đức nghề nghiệp không cho phép một giảng viên có hành vi lệch chuẩn như vậy. Ở phương diện pháp luật, hành vi này sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định. Một con người như vậy có lẽ không nên tiếp tục ở môi trường giáo dục cũng là hợp lý. Cũng không có gì bất ngờ đối với quyết định sa thải của trường Đại học Duy Tân đối với giảng viên này./.

<Tâm Ngôn>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: