Thứ Tư, 11 tháng 8, 2021

"VÙNG XANH DOANH NGHIỆP" TẠI HÀ NỘI - TÍN HIỆU ĐÁNG MỪNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

<Niềm Tin>

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp khi mà số ca nhiễm mới vẫn duy trì ở 4 con số và chưa có dấu hiệu dừng lại. Có lẽ những người chịu hậu quả nặng nề nhất là người dân lao động khi mà nguy cơ thất nghiệp ngày càng tăng cao. Nhằm hạn chế nguy cơ đó mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng dịch, chính quyền thành phố Hà Nội đã triển khai mô hình "vùng xanh doanh nghiệp".


“Vùng xanh doanh nghiệp” cũng giống như “vùng xanh” trong khu dân dư, là vùng an toàn, vùng không có dịch. Cụ thể, đây là vùng sản xuất an toàn tại các doanh nghiệp được các cấp chính quyền phê duyệt cho phép sản xuất ngay cả trong thời gian giãn cách, trong đó người lao động bảo đảm không có F0, F1. Doanh nghiệp triển khai mô hình này phải hội đủ các điều kiện như: quét mã QR bắt buộc cho toàn bộ người lao động, khách hàng, nhà thầu đến công ty làm việc.

Đồng thời, người lao động sẽ được test SARS-CoV-2 hàng tuần, đo thân nhiệt hàng ngày, thực hiện nghiêm 5K trước, trong và sau khi làm việc. Bên cạnh đó, người lao động chỉ được thực hiện 1 cung đường, 2 điểm đến (chỉ đến công ty và về nhà); Doanh nghiệp phải chia 3 ca sản xuất làm việc độc lập, lối đi riêng, người lao động các ca không gặp nhau lúc giao ca…

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có một số doanh nghiệp triển khai mô hình này, như: Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị… và đã mang lại hiệu quả kép, vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa đảm bảo thu nhập cho người lao động trong mùa dịch, vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.

Đây cũng chính là tín hiệu đáng mừng cho người dân lao động khi đứng trước nguy cơ thất nghiệp vì nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa vì dịch bệnh. Cách làm này cần được nghiên cứu, nhân rộng tại các doanh nghiệp khác, tuy nhiên cũng cần hết sức thận trọng, không nóng vội, bởi lẽ công tác chống dịch mới là mục tiêu hàng đầu.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: