Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

“CHỈ CÓ SIÊU THOÁT CHỨ KHÔNG CÓ GIẢI THOÁT” THƯA ANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Tống Giang

Sau khi thất bại trong chiêu trò tuyên bố “tuyệt thực” lên đến tận hơn 120 ngày không nhận được sự quan tâm, hậu thuẫn, tài trợ của các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam, thì những ngày gần đây, em trai của Trần Huỳnh Duy Thức là Trần Huỳnh Duy Tân lại tiếp tục đăng tải các thông tin cho rằng anh trai của mình sẽ “Hoặc giải thoát hoặc siêu thoát chứ không chấp nhận ở tù vô lý”. Vụ việc đã và đang được một số trang mạng,, báo đài như “Việt Tân”, “Dân làm báo”, BBC, RFA, VOA, RFI, liên tục đưa ra các bài viết liên quan đến sức khỏe cũng như chiêu trò “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức, kẻ đang phải thụ án 16 năm tù giam tại Trại giam Số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.


Và rõ ràng khi đang chấp hành án phạt tù ở trong trại giam thì Trần Huỳnh Duy Thức chỉ có một sự lựa chọn đó là “siêu thoát”, còn muốn “giải thoát” thì bệnh tình của Trần Huỳnh Duy Thức phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để xin tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Còn sử dụng chiêu trò “tuyệt thực” để đòi trả tự do thì đã quá cũ rích và cho dù Trần Huỳnh Duy Thức có tuyên bố “tuyệt thực” đến cả năm đi chăng nữa thì dư luận quần chúng nhân dân cũng không còn lạ lẫm gì và đó chỉ như một trò hề mà thôi.

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp phạm nhân đang chấp hành án phạt tù muốn tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù trong trường hợp bị bệnh nặng được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2013/BCA-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BYT, cụ thể trong các trường hợp sau:

- Phạm nhân mắc một trong các bệnh hiểm nghèo như: Ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ III trở lên, suy thận độ IV trở lên, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hoặc mắc một trong các bệnh khác được Hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản là bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng.

- Phạm nhân không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù và nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Và nếu Trần Huỳnh Duy Thức thuộc 02 trường hợp trên thì gia đình cần có đơn đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú và gửi đến Giám thị trại giam, trại tạm giam hoặc Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - nơi Trần Huỳnh Duy Thức đang chấp hành án để xem xét, đề xuất giải quyết theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, trên thực tế thì Trần Huỳnh Duy Thức đều không thuộc 02 trường hợp nêu trên theo Thông tư 03.

Thực tế trong thời gian qua, việc Trần Huỳnh Duy Thức thực hiện chiêu trò “tuyệt thực” khi không nhận các khẩu phần ăn theo tiêu chuẩn trại giam cung cấp, mà ăn đồ tiếp tế của gia đình gửi vào và sử dụng tiền lưu ký để mua đồ ăn ở căng tin cũng chỉ để kiến nghị lại bản án, đòi miễn hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, trong đó Trần Huỳnh Duy Thức muốn được áp dụng mức án cho người phạm tội căn cứ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 vào bản án xét xử theo Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 mà Trần Huỳnh Duy Thức đang phải thi hành.

Vậy nhưng đây là điều hoàn toàn không có cơ sở bởi theo quy định của Luật Hình sự Việt Nam không có hiệu lực hồi tố, mà chỉ cho phép vận dụng quy định này trong một số trường hợp cụ thể để thể hiện sự khoan hồng và tính nhân đạo của Nhà nước. Tuy nhiên, đối với những kẻ có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, không chấp hành tốt trong quá trình thụ án, thậm chí còn xuyên tạc, chống phá lại Đảng, Nhà nước thì việc Trần Huỳnh Duy Thức được hưởng sự khoan hồng và nhân đạo của Nhà nước là điều không thể có. Vậy nên dù Trần Huỳnh Duy Thức hay em trai Trần Huỳnh Duy Tân cùng những trang báo, đài không có thiện chí với Việt Nam có muốn thực hiện PR chiêu trò “tuyệt thực” bao lâu đi chăng nữa thì sự lựa chọn duy nhất của y cũng chỉ là có siêu thoát và sẽ không bao giờ có giải thoát như những gì mà chúng đã yêu cầu.

Điều tốt nhất mà Trần Huỳnh Duy Thức nên làm là hãy chấp hành nghiêm chỉnh và thụ án theo đúng quy định để sớm được đoàn tụ với gia đình và hưởng thụ cuộc sống bình yên ở xứ sở Cộng sản Việt Nam. Hãy nhìn vào bài học của người tiền bối “tuyệt thực” đi trước Cù Huy Hà Vũ để thấy giá trị đích thực của đâu là giá trị của “thiên đường của dân chủ, nhân quyền” và nếu không sẽ không bao giờ có cơ hội để làm lại cuộc đời!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: