Thứ Tư, 4 tháng 8, 2021

“VACCINE Ý THỨC” - VACCINE HỮU HIỆU NHẤT TRONG PHÒNG DỊCH COVID-19

Tống Giang

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 ở nước ta, đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có những diễn biến hết sức phức tạp với sự lây lan nhanh chóng, nguy hiểm của biến thể Delta và các địa phương này đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 thì một loại vaccine cũng rất hữu hiệu giúp tạo miễn dịch cộng đồng trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 đó là “vaccine ý thức”.


Có thể nói rằng, trong gần hai năm qua từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 vào cuối tháng 4 năm 2021, dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của biết bao nhiêu người cũng như ảnh hưởng nặng nề đên sự phát triẻn kinh tế của người dân trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đối với các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Và rõ ràng trong bối cảnh tình hình dịch ở các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 có những diễn biến phức tạp, số ca dương tính vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh, số ca tử vong vẫn xảy ra, số ca lây nhiễm trong cộng đồng chiếm tỷ lệ cao thì việc chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định, khuyến cao trong Chỉ thị 16, không được chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác; kể cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K là điều vô cùng cần thiết, được xem là giải pháp “hữu hiệu”kịp thời trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 cùng với chiến dịch tiêm chủng vaccine.
Thời gian vừa qua, bên cạnh đa phần người dân ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ đã nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì một bộ phận nhỏ người dân vẫn bất chấp, lờ đi các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan ban ngành, các địa phương cũng như nỗ lực của những lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Hình ảnh hàng chục người leo tường rào vượt qua khu vực phong tỏa chống dịch, rồi hàng chục người đạp xe đạp tập thể dục vào rạng sang ở Hà Nội những ngày qua làm nhiều người không kìm nổi sự bức xúc. Hay mới tối qua, ngày 02/8/2021, ,một đối tượng sinh năm 1994 ra đường vào ban đêm không rõ lý do, khi bị Tổ công tác tại chốt phòng dịch của Phường 10, Quận 6, TPHCM yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì tăng tốc lao vào Tổ công tác rồi quay xe bỏ chạy... Cán bộ Cảnh sát Quận 6, thành phố Hồ CHí Minh, thuộc Tổ công tác liền truy đuổi đối tượng, trong quá trình truy đuổi khi áp sát thì bị đối tượng đạp đầu xe, dẫn tới xảy ra tai nạn, do vết thương quá nặng nên đã hy sinh.... Đó chỉ là một số điển hình nhỏ về hành vi không chấp hành nghiêm trong quy định phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, các cơ quan, ban ngành và đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí thiệt hại cả tính mạng con người.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, trong đó, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không được chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác; kể cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, thực hiện “vaccine ý thức” được xem là liều "vaccine" phòng COVID-19 trước mắt và kịp thời nhất. Mỗi người dân cần thực hiện Chỉ thị trên một cách nghiêm túc nhất, trên phạm vi quy mô nhỏ nhất có thể như cách ly người với người, nhà với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố và tuyệt đối tránh tình trạng "chỉ chăng dây, gác hai đầu", còn người dân bên trong đi lại tự do.

Như khuyến cáo và yêu của Chính phủ, Bộ Y tế đã cho biết, thời gian này cũng là khoảng thời gian "vàng" để các địa phương siết lại các khâu, tăng tốc làm sạch, truy vết các vùng dịch, ổ dịch trong tuần đầu thực hiện giãn cách, phát hiện tối đa tất cả các ổ dịch trên địa bàn, dứt khoát không để phát sinh ổ dịch mới, hình thành vùng an toàn, vững chắc, nhanh nhất có thể. Cùng với đó, các địa phương phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, Tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng nòng cốt của công an để "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"; xử lý nghiêm đối với những người khai báo y tế không trung thực; tổ chức tuần tra, kiểm soát để "nhà thực sự cách ly với nhà, gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố"… đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhất trong khoảng thời gian “vàng” này. Bởi bài học đắt giá về lơ là trong công tác phòng, chống dịch ở các quốc gia Ấn Độ, Indonesia... là minh chứng rõ nhất.

Đồng thời, mỗi người dân chúng ta cũng cần nhận thức rõ rằng vaccine phòng COVID-19 chỉ là "tấm áo giáp" để ngăn chặn dịch lây lan, trong khi đó nếu chủ quan, lơ là, vẫn có nguy cơ để dịch bệnh bùng phát trở lại như một số nước trên thế giới. Kể cả đã tiêm vaccine phòng COVID-19, mọi người vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng xã hội. Bởi vaccine phòng COVID-19 không đem lại sự bảo vệ tức thì, người được tiêm vaccine vẫn có thể bị mắc bệnh. Vaccine COVID-19 không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: