Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

Ý THỨC LÀ “VACCINE” TỐI THƯỢNG HIỆN NAY ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TP HỒ CHÍ MINH

<Tống Giang>

Với mục tiêu cao nhất nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng ở TP Hồ Chí Minh, giảm thiểu đến mức thấp nhất số ca tử vong do dịch COVID-19, giảm số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng và bảo vệ sức khỏe cho người dân, Chính phủ đã quyết định thực hiện siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh trong 14 ngày, tính từ 0h Thứ 2 ngày 23/8/2021. Để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này, lực lượng Quân đội, Công an, Y tế sẽ là những mũi nhọn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong thời điểm quan trọng nhất của TP Hồ Chí Minh, sáng ngày 21/8/2021, hàng nghìn đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng và Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng đã lên đường vào thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh.


Ấy vậy mà, cũng vào từ sáng sớm nay 21/8/2021, theo ghi nhận của các báo Dân trí, Thanh niên, hình ảnh hàng nghìn người dân đổ về các siêu thị lớn để mua, tích trữ lương thực trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đông hơn cả hội chợ tết của bất kỳ năm nào bất chấp thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc ai ở đâu thì ở yên chỗ đó, thậm chí một số điểm siêu thị còn có hiện tượng người dân vượt qua cả các giải phân cách quy định để được vào siêu thị. Đây thực sự là một điều đáng lên án đối với người dân TP Hồ Chí Minh trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở địa phương này.

Phải chăng họ sợ chết đói hơn cả sợ COVID-19 hay sao? Bình quân mỗi ngày có hơn 3.000 ca mắc mới, trong đó trên 50% ở ngoài cộng đồng và trên dưới 300 ca tử vong ở TP Hồ Chí Minh trong những ngày qua do dịch COVID-19 là những con số được truyền hình quốc gia và hệ thống báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng của Trung ương và các địa phương đăng tải không làm cho người dân TP Hồ Chí Minh thức tỉnh hay sao? Thử hỏi rằng trong gần 3 tháng giãn cách xã hội có người dân TP Hồ Chí Minh nào chết đói hay không? Và chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra, số ca dương tính, số ca tử vong sẽ tăng lên như thế nào sau khi hình ảnh hàng nghìn người dân TP Hồ Chí Minh chen chúc nhau để mua, tích trữ lương thực trong sáng ngày hôm nay 21/8/2021.

Người dân TP Hồ Chí Minh nên nhận thức rõ được rằng, trong khoảng gần 3 tháng thực hiện giãn cách vừa qua, chính sự chủ quan, lơ là và có phần thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền từ cơ sở đến lãnh đạo thành phố đã không quyết liệt ngay từ ban đầu nên đã phải chịu những tổn thất nặng nề trên mọi phương diện, đặc biệt là số ca dương tính, số ca tử vong tăng quá cao, xảy ra ở hầu hết các ngõ phố, thôn, xóm, các khu đô thị, chung cư và lan ra các địa phương lân cận, các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai,... Theo báo cáo của Bộ Y tế: từ 27/4- 20/8, cả nước ta ghi nhận 323.268 ca. Khỏi: 132.815 ca. Tử vong: 7.540 ca, trong đó, TP Hồ Chí Minh có số ca nhiễm và tử vong cao nhất nước với 6.071 ca. Đây là những con số minh chứng rõ nét cho điều đó.

Do đó, hơn lúc nào hết, bên cạnh sự vào cuộc, tăng cường của các lực lượng Y tế, Quân đội, Công an theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì ý thức của người dân là “vaccine” tối thượng, quan trọng nhất giúp TP Hồ Chí Minh vượt qua được đại dịch trong thời gian 02 tuần siết chặt công tác phòng, chống dịch bắt đầu từ 0h ngày 23/8/2021 và phấn đấu sẽ kiểm soát được dịch COVID-19 trước ngày 15/9/2021 theo Nghị quyết số 86 của Chính phủ đã ban hành ngày 06/8/2021, trong đó cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, mỗi người dân TP Hồ Chí Minh cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm minh quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện ai ở đâu thì ở yên chỗ đó. Vấn đề lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân và lực lượng chống dịch là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa thành- bại của chiến dịch và sẽ do lực lượng Quân đội thực hiện cung cấp đầy đủ cho tất cả người dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc trong quá trình thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trên địa bàn. Thực tế cũng đã cho thấy, đồng hành cùng với các cơ quan ban ngành, các lực lượng chức năng, trong thời gian gần 03 tháng cũng chưa có ai chết đói do thiếu ăn mà chủ yếu trên dưới 300 người chết mỗi ngày là do dịch COVID-19 mà thôi. Mỗi người dân TP Hồ Chí Minh cần cố gắng khắc phục khó khăn, có mì ăn mì để cùng nhau vượt qua cuộc chiến với dịch COVID-19 lần này. Do vậy, cần nhanh chóng siết chặt, xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, đặc biệt là trong khoảng thời gian trước khi thực hiện siết chặt từ 0h ngày 23/8/2021.

Thứ hai, mỗi người dân cần ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, tránh tình trạng lựa chọn vaccine để rồi sẽ phải nhận lại hậu quả khôn lường. Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất có thể. Nhanh chóng phủ xanh vaccine phòng COVID-19 sẽ là tấm khiên để giúp người dân TP Hồ Chí Minh sớm khống chế được dịch COVID-19 trong thời điểm này, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do dịch COVID-19. Chỉ cần có nguồn vaccine được Bộ Y tế phân bổ và đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng thì mỗi người dân cần thực hiện ngay tiêm chủng.

Thứ ba, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng, tích cực lên án, tẩy chay những tin độc, hại liên quan đến dịch COVID-19 đăng tải trên không gian mạng. Cần tiếp nhận thông tin trên các nguồn tin chính thống, từ hệ thống đài truyền hình, hệ thống báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng của Trung ương, địa phương; đồng thời không đăng tải, chia sẻ những thông tin sai trái, độc hại, tin rác về dịch COVID-19, về công tác phòng, chống dịch COVID-19... trên các trang mạng xã hội.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự tham gia của các cơ quan ban ngành và ý thức của người dân được nâng cao với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ” trên trận tuyến phòng, chống dịch COVID-19, tin tưởng rằng cuộc chiến chống dịch COVID-19 sẽ giành thắng lợi, sớm đưa cuộc sống người dân được trở lại bình thường.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: