Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

THÔNG ĐIỆP TỪ CHUYẾN THĂM CỦA PHÓ TỔNG THỐNG MỸ

Hôm nay, 25/8, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ. Sự kiện này nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông quốc tế cũng như người dân hai nước.


Liên tục hai chuyến thăm tới Việt Nam trong vòng một tháng của hai nhân vật cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đến các một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam tiếp tục khẳng định chiến lược trở lại đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Với Việt Nam, thông điệp của chuyến thăm là Mỹ coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương và đa phương trên nguyên tắc nhấn mạnh sự tôn trọng thể chế chính trị của nhau “ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực”. Tới đây, hai bên sẽ tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ.

Nhìn nhận về quan hệ Việt – Mỹ, dù có khác biệt về chính sách đối ngoại giữa thời Tổng thống Mỹ: Brack Obama, Donal Trump và hiện nay là Joe Biden nhưng đều cho thấy sự coi trọng và những nỗ lực của Mỹ trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, chấp nhận sự khác biệt về thể chế chính trị giữa hai quốc gia (thể hiện rõ nét trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ năm 2015). Thành tựu trong quan hệ đối ngoại giữa hai nước cũng khẳng định sự đúng đắn trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ gắn với đoàn kết và hợp tác quốc tế của Việt Nam trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc.

<Tâm Ngôn>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: