Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2021

KHI ANH EM RÂN CHỦ TIẾP TỤC BỊ BỎ RƠI

Chiều 26/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris lên chuyên cơ "Không lực 2" rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam kéo dài tròn 2 ngày. Trong 2 ngày đó, người ta thấy được rất nhiều cử chỉ ngoại giao thân thiện, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam của Chính phủ Mỹ: tặng 1 triều liều vacxin, đề xuất nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược; ký thỏa thuận về địa điểm đại sứ quán mới tại Hà Nội với số tiền lên tới 1.2 tỷ USD - cơ quan đại diện của Mỹ lớn nhất tại Đông Nam Á. Nhiều kỳ vọng mới về mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới.


Giữa những kỳ vọng mới, lại đan xen nỗi thất vọng, thở dài trong nhóm anh em rân chủ. Trong chuyến thăm lần này của nguyên thủ Mỹ, nhiều người nhận thấy rằng bà Harris không gặp gỡ nhà bất đồng nào như cựu Tổng thống Obama từng làm hồi năm 2016. Những nhóm, tổ chức, cá nhân mà bà Harris gặp sáng ngày 26/8 tập trung vào các chủ đề về môi trường, quyền cho người khuyết tật và quyền cho người LGBT tại Việt Nam. Tức là, Phó Tổng thống Mỹ coi trọng người khuyết tật và quyền cho người LGBT ở Việt Nam hơn cả anh em rân chủ. Thế có đau không chứ. Mất bao công ngóng chờ, tôn vinh, nhiều anh còn chuẩn bị sẵn bộ comple để bắt tay nữ Phó Tổng thống, ấy vậy mà lại phải cất một góc, quả là đáng buồn.

Còn nhớ, một tháng trở lại đây, phong trào gửi tâm thư, kiến nghị tới Phó Tổng thống Mỹ rầm rộ trên các trang mạng, nhất là từ các gia đình "tù nhân lương tâm" như Cấn Thị Thêu, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Tường Thụy,… với hi vọng chính phủ Mỹ sẽ gây sức ép buộc chính quyền Việt Nam phải thả những người này. Tuy nhiên, những hi vọng này vụt tắt khi bà Harris không hề đả động tới nhóm này, chứ đừng nói là gây sức ép với chính quyền Việt Nam. Có lẽ, trong mắt Chính phủ Mỹ hiện nay, đám rân chủ ở Việt Nam không còn giá trị, hoặc họ đã quá chán ngán với năng lực của đám này.

Chuyến thăm của nữ Phó Tổng thống Mỹ cứ nghĩ thắp lên một tia sáng cho phong trào rân chủ Việt Nam, nhưng rốt cuộc, lại xát thêm muối vào nỗi buồn bị bỏ rơi cho anh em rân chủ nước Việt.

<Thanh Huyền>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: