Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

CẢNH GIÁC VỚI TIN GIẢ VỀ HÌNH ẢNH XÁC CHẾT DO COVID-19 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

Quê Choa

Thời gian vừa qua, lượng tin giả, tin xấu-độc hại đã giảm khá nhiều, đặc biệt xuất phát từ sự kịp thời, đúng lúc của luật An ninh mạng (2019) và bộ quy tắc ứng xử của Bộ Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội đã góp phần làm sạch môi trường mạng. Đặc biệt, người dân cũng đã có ý thức chấp hành, ý thức tuân thủ pháp luật trong quá trình sử dụng mạng xã hội để giao tiếp, phục vụ các nhu cầu cần thiết của cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng cố tình vi phạm, đăng tải các thông tin, hình ảnh sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 gây hiểu lầm, hoang mang, hoảng loạn trong nhân dân.


Đặc biệt, những ngày gần đây khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, căng thẳng tại khu vực phía Nam, đặc biệt là tại Tp. Hồ Chí Minh, nhiều đối tượng đã có tình đăng tải các thông tin, hình ảnh sai sự thật để gây ảnh hưởng tâm lý người dân. Cụ thể, một hình ảnh người chết do Covid-19 tại bệnh viện Myawaddy, thị trấn ở đông nam Myanmar đã được một số tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ cho rằng đây là hình ảnh ngay lúc này tại Tp. Hồ Chí Minh. Việc dẫn nguồn thông tin không chuẩn xác, thiếu sự trung thực, với mục đích vụ lợi như câu like, câu view để bán hàng đã khiến dư luận trong nước dậy sóng. Nhiều đối tượng có nhận thức, hiểu biết và biết rõ nguồn gốc của hình ảnh này, song, vì mục đích vụ lợi nên họ cố tình đăng tải hình ảnh. Bên cạnh đó, một số đối tượng chống phá nhà nước cũng lợi dụng tình hình căng thẳng của dịch Covid-19 để tuyên truyền, kích động gây thù hận, mâu thuẫn giữa nhân dân với chính quyền.

Cảnh giác, nâng cao nhận thức và đồng thời khuyến cáo người thân, bạn bè không nên chia sẻ, đăng tải những thông tin không đúng sự thật là việc cần làm trong lúc này. Mỗi người dân chúng ta hãy là một chiếc khiên chắn vững chắc để bảo vệ môi trường mạng lành mạnh, sạch sẽ. Vì tương lai, vì chính chúng ta, hãy thể hiện trách nhiệm của chính chúng ta ngay lúc này.

Share những điều ý nghĩa!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: