Thứ Hai, 2 tháng 8, 2021

ĐẰNG SAU HÀNH VI BÀI XÍCH VACCINE “MADE IN CHINA”

Nga Mi

Vaccine Covid-19 là một trong những chiến lược quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh đang được các quốc gia trên thế giới thực hiện. Cuộc đua giành những liều vaccine cũng khốc liệt, gay gắt không kém cuộc chiến chống Covid-19. Đối với các quốc gia vừa và nhỏ như Việt Nam, việc thêm được 01 lô hàng vaccine, ký thêm 01 hợp đồng cung ứng vaccine là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan để đạt được mục tiêu tiêm 75% dân số sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung vaccine khan hiếm thì ở Việt Nam xuất hiện một số cá nhân “kén cá chọn canh”, đòi ưu tiên lựa chọn loại vaccine để tiêm, thậm chí là bài xích, tẩy chay một số loại vaccine đã được WHO phê duyệt. Vậy, vì sao lại có trào lưu bài xích vaccine, nhất là vaccine “made in China” ?


Trước hết, tâm lý kỳ thị, tẩy chay hàng hóa “made in China” xuất hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này xuất phát từ sự mất lòng tin vào hành động, thái độ ứng xử của Trung Quốc đối với các quốc gia trên thế giới nhất là các nước Châu Phi và một số nước Châu Á. Điều này đã tạo nên hiệu ứng tâm lý nghi ngờ vaccine “made in China”. Các loại vaccine Sinopharm, Sinovac đều đã được WHO cấp phép và khoa học minh chứng những hiệu quả của nó đối với virus covid-19. Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất. Rõ ràng, sự ám thị, nghi ngờ này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường mà trước mắt Việt Nam sẽ không đủ số lượng vaccine cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021.

Thứ hai, những suy luận chủ quan, thiếu căn cứ khoa học về vaccine “made in China” với những mục đích cá nhân. Rất nhiều bài viết trên mạng xã hội đưa ra những minh chứng về sự thiếu minh bạch của vaccine “made in China” cùng những câu chuyện thêu dệt về tác hại của loại vaccine này. Những suy luận cảm tính đó càng nguy hiểm hơn khi một số cá nhân cố tình tạo dựng để bán các loại thuộc dược phẩm “gia truyền” điều trị covid-19. Những loại tin giả, tin ngụy tạo về vaccine Covid-19 thời gian qua không phải là hiếm để phục vụ cho mục đích kinh tế của một số cá nhân cố tình trục lợi trong giai đoạn khó khăn này.

Thứ ba, một số kẻ cố tình tuyên truyền, xuyên tạc về tác hai của vaccine “made in China” để kích động chống chính quyền, chống Đảng, Nhà nước. Mục đích của số này không phải là nhằm vào vaccine mà cố tình gieo rắc sự hoài nghi về biện pháp, cách thức chống Covid-19 của Nhà nước. Ngày 31/7, sau khi Chính phủ đồng ý tăng cường bổ sung vaccine cho Thành phố Hồ Chí Minh thì trên mạng xã hội lập tức xuất hiện các bài viết băn khoăn, lo lắng về chuyện vì sao Bộ Y Tế cấp vaccine của Trung Quốc cho Thành phố Hồ Chí Minh trong khi Hà Nội thì được tiêm vaccine của Mỹ, Anh? Xin thưa, Bộ Y tế không cấp vaccine của Trung Quốc cho Thành phố Hồ Chí Minh mà Thành phố Hồ Chí Minh chủ động đàm phán mua 1 triệu liều vaccine của Trung Quốc. Những kiểu cố tình đổ lỗi cho chính quyền, gây hoang mang trong dân chúng khi tiêm vaccine ngừa covid-19 là điều mà một số kẻ lợi dụng dịch bệnh để kích động chống Đảng, Nhà nước.

Tóm lại, những chiến dịch “truyền thông bẩn” bài xích vaccine là những hành vi ngu xuẩn cần được nhận diện và nghiêm trị những kẻ đưa tin.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: