Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2021

ÚC SỬ DỤNG CON BÀI "NHÂN QUYỀN" ĐỂ HÙ DỌA CÁC NƯỚC KHÁC

Lam Hồng

Sau khi Mỹ, EU đưa ra những tuyên bố cam kết về vấn đề nhân quyền đối với các nước trên thế giới thì vừa qua Úc công khai úp mở sẽ áp dụng luật trừng phạt tương tự như Đạo luật Magnitsky mà Mỹ đã làm thời gian qua. Điều này càng cho thấy chính sách ngoại giao Nhân quyền được các nước phương Tây dùng như một lá bài để hù dọa các nước khác, trong đó có Việt Nam.


Trong nhiều năm qua, chính phủ Úc vẫn sử dụng chính sách ngoại giao khá mềm dẻo đối với các quốc gia có chế độ chính trị khác biệt, một mặt để thúc đẩy hợp tác, mặt khác để tranh thủ tiếng nói của các quốc gia này nhằm tạo sự ổn định trong quốc gia chuột túi.

Nhưng giới chính trị của Úc, đặc biệt là các dân biểu luôn tìm cách ngáng trở quan hệ của Úc đối với các nước nhỏ đang phát triển như Việt Nam. Điển hình như các vị dân biểu Úc luôn công khai yêu cầu chính phủ phải có các biện pháp mạnh tay nhằm gây sức ép về nhân quyền đối với Việt Nam. Mặt khác, họ còn ra tay ủng hộ, nhận làm đỡ đầu cho một số thành phần vi phạm pháp luật bị chính quyền Việt Nam xử lý hoặc một số chức sắc, tín đồ trong tôn giáo có nhiều hoạt động chống đối.

Lần này, nước Úc dự kiến ra Luật để xử phạt những người có hành vi vi phạm Nhân quyền ở các nước khác. Cụ thể trong tuyên bố của bà Payne - Bộ Trưởng ngoại giao của Úc khẳng định “Úc sẽ có khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm đi lại đối với các cá nhân và thực thể được xác định là có liên quan đến hành vi sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở bất cứ nơi nào trên Thế giới. "

Tất nhiên, những việc làm của Úc mới quan trọng, còn những tuyên bố thì hẵng còn xa rời. Nên nhớ rằng chính phủ Úc đang cần thiết xây dựng mối quan hệ bang giao hòa hảo với các nước khác trên thế giới, đặc biệt là cần tranh thủ tiếng nói của Việt Nam trong vấn đề quốc tế như vấn đề biển Đông. Vì vậy, những kiểu tuyên bố bóng gió của các nhà ngoại giao Úc có lẽ sẽ chỉ dám ở mức cảnh báo hoặc thể hiện ý chí nhiều hơn là trên thực tế.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các nhà dân chủ Việt, đừng quá trông mong vào các quan thầy bên ngoài kẻo khi ngồi bóc lịch mới biết cuộc sống chỉ dựa vào bản thân còn các kẻ bên ngoài chỉ giỏi võ mồm mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: