Thứ Hai, 27 tháng 9, 2021

"VƯƠNG BÀI" - BỘ PHIM XEM "ÔNG CHA" TA LÀ GIẶC

<Nguyễn Anh>

​Việc Trung Quốc trước giờ sử dụng văn hóa nghệ thuật để lồng ghép tư tưởng dân tộc, quảng bá "giấc mộng Trung Hoa" đầy tham vọng ra toàn thế giới không phải là chuyện hiếm.


​Mới đây, những người yêu điện ảnh Trung Hoa, đặc biệt là fan của Tiêu Chiến (một nghệ sĩ hạng A mới nổi từ bộ phim đam mỹ Trần Tình Lệnh năm 2019) chắc chắn sẽ không xa lạ với bộ phim "Vương Bài" được tung trailer vào tháng 7 vừa rồi. Dù chưa chính thức ra mắt nhưng bộ phim được dự đoán là để "tự sướng" cho tinh thần quân giải phóng Trung Quốc được trưởng thành và từng bước hiện đại. Bộ phim là sự hội tụ đầy đủ của sự kiện lịch sử chiến tranh biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, thêm vào đó vai chính do một diễn viên share "lưỡi bò" đảm nhiệm. Bộ phim ẩn ý sâu xa chống Việt Nam.

​Mốc bộ phim được chọn vào thời điểm 40 năm trước, tại sao lại là mốc thời gian đó? Đây là mốc thời gian quan hệ Việt Nam - Trung Quốc căng thẳng do Trung Quốc tự ý mang quân đánh vào biên giới phía Bắc Việt Nam, vấp phải sự phản công kiên cường của quân va dân ta khiến chúng phải khiếp sợ mà rút lui để lại bài học sâu sắc cho Trung Quốc về việc cần thiết phải "cơ giới hóa, hiện đại hóa" vũ khí quân đội.

​Cuối năm 1983 - đầu năm 1984, Trung Quốc mở cuộc tấn công biên giới phía Bắc lần thứ 2. Vị Xuyên là mặt trận bộ đội ta hy sinh nhiều nhất, mỗi tấc đất ở đây đều do ông cha ta dùng xương máu mà đánh đổi. Hiện nay, nghĩa trang Vịnh Xuyên là nơi an táng của 1700 liệt sĩ, nhiều ngôi mộ vẫn chưa xác định được danh tính. Vị Xuyên là nơi ghi dấu tội ác của Quân giải phóng Trung Quốc trên đất nước ta, mỗi thế hệ người con Việt Nam không được quên điều đó.

​Mở đầu phim là thời điểm năm 1983, sự kiện lịch sử Trung Quốc chuẩn bị toàn lực cho cuộc tấn công tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang). Trailer được tung ra với dày đặc các cảnh pháo binh, xe tăng bắn phá khắp nơi và lính Trung Quốc chiến đấu giáp lá cà với đối phương sử dụng súng AK được ngụy trang cẩn thận trong các đám cây, cỏ. Rõ ràng là ám chỉ quân đội Việt Nam.

​Chiến tranh biên giới Việt - Trung nổ ra từ năm 1979 đến năm 1989, thử hỏi, "giặc" mà Trung Quốc phải đối diện ở mặt trận phía Nam lúc này là ai? Ấy vậy mà, nhiều bạn trẻ là fan Tiêu Chiến lại có những nhận thức lệch lạc, ủng hộ mù quáng thần tượng, đưa ra bình luận thiếu suy nghĩ "Đụng đến Trung Hoa - gần xa là giặc". Thế hệ ngày nay sống trong hòa bình, cơm áo đầy đủ, không ít người là kẻ vô ơn quên đi sự hy sinh của ông cha tại biên cương để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước. Đám trẻ đó không phân biệt đúng sai, hùa theo phim ảnh Trung Quốc, quay lưng với dân tộc, gọi cha ông mình là "giặc". Đây là một điều xấu hổ, nhục nhã.

​Nhiều fan cuồng của nghệ sĩ Trung Quốc thường đưa ra những lời biện minh rằng "phim ảnh không liên quan chính trị", "xem phim để giải trí chứ chả có ý nghĩa gì" và tỷ tỷ các lý do để bênh vực idol. Xin khẳng định rằng "văn hóa nghệ thuật là một mặt trận đấu tranh" và chúng ta sẽ đấu tranh không khoan nhượng với bất kể hành vi nào nhằm tuyên truyền, quảng bá lịch sử sai sự thật. Về phần Tiêu Chiến, "idol đam mỹ" share lưỡi bò, đóng phim phỉ báng lịch sử dân tộc Việt Nam từng suýt chút nữa được fan hâm mộ Việt trình chiếu led hình ảnh chạy trên Vincom Nguyễn Chí Thanh. Sau đó bị hủy do vấp phải sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng.

​Bộ phim Vương Bài và tất cả những gì liên quan (các fanpage ủng hộ, chia sẻ) là sự xúc phạm đến lịch sử Việt Nam, đến anh linh những người liệt sĩ xả thân nơi biên thùy để bảo vệ đất nước. Nội dung phim là sự xuyên tạc trắng trợn thực tế lịch sử 1979-1989, không có sự ngụy biện nào có thể thay đổi được sự thật lịch sử: Quân giải phóng Trung Quốc là bè lũ cướp nước, tự ý gây chiến tranh xâm lược Việt Nam, gây ra bao đau thương cho người dân Việt Nam; là lũ súc sinh mất nhân tính.

​Gửi đến các fan cuồng Hoa Ngữ hãy tỉnh táo, đừng để giới nghệ sĩ Trung Quốc dắt mũi, chỉ có quê hương, dân tộc là còn mãi. Dòng máu đang chảy trong huyết quản của các bạn là dòng máu Lạc Hồng, chúng ta là người Việt và mãi mãi là vậy, chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ non sông, bờ cõi mà thế hệ đi trước để lại.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: