Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

"NHÀ BÁO HÀN NI" CÓ LỘNG NGÔN ?

<Ba Đặng>

​Mới đây, VTV1 đã có phóng sự đề cập đến văn hóa ứng xử khiếm nhã của một số văn nghệ sĩ thời gian qua. Cụ thể, có nhiều lùm xùm xoay quanh phát ngôn và hành động của giới nghệ sỹ, giải trí Việt, trên mạng xã hội và ngoài đời. Không chỉ chửi tục, bôi nhọ nhau, rồi tung tin giả, phát ngôn chia rẽ, nhiều người còn dùng danh tiếng của mình để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo tiền mã hóa khi tiền đó chưa được Việt Nam công nhận. Và gây bức xúc dư luận nhất là việc thiếu minh bạch trong làm từ thiện.


​Một số bộ phận là fan cuồng của các nghệ sĩ bị VTV1 réo tên đã có những động thái chỉ trích, bôi nhọ và đe dọa nhà đài. Thậm chí nhà báo Hàn Ni còn có phát ngôn gây tranh cãi khi đưa ra bình luận: "kênh VTV1 là kênh giả đó". Không biết có phải Facebook của nhà báo đã bị hack không chứ thực sự không nghĩ đây là phát ngôn của nhà báo công tác tại Báo Sài Gòn Giải Phóng.

​Được biết, nhà báo Hàn Ni từng tốt nghiệp hai trường đại học KHXH&NV TP.HCM chuyên ngành Báo chí và ĐH Luật cùng một lúc, sau đó tiếp tục học thạc sĩ luật, từng đạt giải Nhất giải Báo chí TP.HCM lần thứ 34 thể loại Phóng sự điều tra với chuỗi những bài viết như "Quán cà phê xin chào". Hai quyển sách: "25 tình huống pháp lý đời thường" và "Viết báo và theo đuổi sự kiện" gắn liền với tên tuổi của bà, những độc giả yêu mến trao tặng Hàn Ni các "danh hiệu": “Bông hồng thép”, “Người quả cảm đi tìm công lí, Người hùng trong làng báo, Hiệp sỹ công luận”, “Người truyền lửa truyền thông”,...

​Tuy vậy, thời gian gần đây, nhà báo Hàn Ni có những phát ngôn, hành động nhận không ít những lời chỉ trích từ dư luận như việc cổ súy cho văn hóa ứng xử xuống cấp của một số văn nghệ sĩ; chê bai, xỉa xói lực lượng y tế miền Bắc khi họ vào Nam giúp chống dịch Covid gây chia rẽ, mất đoàn kết vùng - miền,... Mới đây nhất là việc Hàn Ni vu cáo, tung tin bịa đặt "VTV1 là kênh giả đó" khiến nhiều người lắc đầu ngán ngẩm.

​"Trở bao nhiêu đạo thuyền không khảm/ Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà". Từ lâu, thiên chức của những nhà báo được xác định là hướng ngòi bút để làm rõ hiện thực cuộc sống, đấu tranh chống cái ác, cái tiêu cực của xã hội, thúc đẩy xã hội theo hướng chân thiện mỹ. Ấy vậy mà, thời gian qua, rất nhiều các nhà báo thường xuyên có những hành động, lời nói phản cảm, gây ra không ít những bức xúc trong quần chúng. Một chút thiếu tùy hứng, thiếu thận trọng của nhà báo sẽ khiến người đọc nhận thức sai lầm. Sự việc của nhà báo Hàn Ni vừa qua là một bài học cảnh tỉnh trước những người cầm bút, phải có nhận thức sâu sắc trong mỗi lời nói, hành động của mình, cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét cẩn trọng những tác hại có thể xảy ra khi thông tin đến với bạn đọc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: