Thứ Tư, 29 tháng 9, 2021

NHỮNG THÀNH TỰU NỔI BẬT TỪ CHUYẾN CÔNG DU CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HOA KỲ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa tham dự Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã truyền đi những thông điệp mạnh mẽ về vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong hợp tác quốc tế về kinh tế và chiến lược ngoại giao vaccine Covid-19.


Trước hết, hoạt động của Đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định vị thế Việt Nam đối với các quốc gia trên thế giới. Sau 40 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên Hợp quốc, vị thế của Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngồi giữa 02 cường quốc là Mỹ và Trung Quốc chính là đại diện và tương trưng cho vị thế Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Sẽ có nhiều chuyên gia, học giả trên thế giới bình luận, phân tích nguyên nhân và những ẩn ý đằng sau sự sắp xếp này trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung nhạy cảm hơn bao giờ hết nhưng cộng đồng quốc tế đã tự thừa nhận không dễ có quốc gia nào được thành viên LHQ và cả Mỹ - Trung thừa nhận. Điều này đã nhanh chóng được GS Carl Thayer và TS Larry Barman (Đại học Georgia - Hoa Kỳ) khẳng định trong bài phân tích, bình luận sau đó. GS Carl Thayer là một học giả uy tín chuyên nghiên cứu về chính trị. Những khuyến nghị và nhận định của GS Carl Thayer là sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế về sự đúng đắn của con đường phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam.

Thứ hai, chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đạt được những kết quả cụ thể và quan trọng trong việc thực hiện chiến lược “ngoại giao vaccine”. Tổng thống Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 01 triệu liều vaccine. Hunggary đã làm xong thủ tục để chuyển nhượng cho Việt Nam 400 nghìn liều vaccine. Mỹ cung thông báo sẽ chuyển qua chương trình COVAX hơn 05 triệu vaccine Frizer. Công ty Northwes Medicine tặng Việt Nam thiết bị y tế trị giá 3,8 triệu USD. Đó là những con số mang ý nghĩa thiết thực trong phòng, chống Covid-19 và phục vụ mục tiêu phục hồi kinh tế Việt Nam sau đại dịch.

Thứ ba, những cam kết về đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế ngày càng gia tăng. 50 công ty hàng đầu của nước Mỹ với doanh thu hàng nghìn tỷ USD đã đến New York gặp Chủ tịch nước cam kết đầu tư mới ở Việt Nam. Đó là sự tin tưởng trong bối cảnh đại dịch. Những ngành nghề đầu tư được quan tâm như: năng lượng, hạ tầng, y tế, tài chính ngân hàng, đổi mới sáng tạo…phù hợp với mục tiêu phát triển Việt Nam bền vững trong thời gian tới.

Sau 20 tháng bị gián đoạn vì đại dịch Việt Nam, chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ đã khẳng định vị thế mới của Việt Nam và truyền đi thông điệp về đất nước Việt Nam với khát vọng và tầm nhìn phát triển mạnh mẽ.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: