Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

TP HÀ NỘI ĐÃ TRÁNH ĐƯỢC MỘT KỊCH BẢN XẤU!

167 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng đã được phát hiện thông qua công tác xét nghiệm sàng lọc trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian giãn cách 2 tháng qua là một kết quả rất đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của chính quyền và hệ thống y tế của Thủ đô. Việc kịp thời phát hiện, nhanh chóng đưa đi cách ly, điều trị với 167 F0 trong cộng đồng, phong tỏa những các địa điểm lây nhiễm đã giúp cho Hà Nội đuổi kịp và chạy nhanh hơn tốc độ lây nhiễm của Covid-19. Thử tưởng tượng rằng, với 167 F0 kể trên, mỗi trường hợp trung bình lây cho 3-4 người xung quanh với chu kỳ chỉ lây nhiễm chỉ rút ngắn lại từ 2-3 ngày thì chẳng mấy chốc mà TP Hà Nội đuổi kịp sự ca lây nhiễm với các tỉnh thành phía Nam.


Trước khi vắc xin phòng Covid-19 phủ kín TP Hà Nội và bắt đầu phát huy tác dụng, thì các biện pháp giãn cách quyết liệt cùng xét nghiệm, tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng là phương pháp hữu hiệu hạn chế đà lây nhiễm. Đặc biệt trong thời gian từ 8-15/9, 40 phòng xét nghiệm với công suất 700.000 mẫu/ ngày đã được huy động cùng sự hỗ trợ của 3 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nam. Vì vậy, với chiến dịch xét nghiệm thần tốc này, từ ngày 8-15/9, Hà Nội đã lấy tổng số 4.197.528 mẫu, phát hiện 21 ca dương tính với SARS-CoV-2; từ ngày 16-19/9/2021 đã lấy 90.977 mẫu thường quy, phát hiện 47 mẫu dương tính.

Và trong đợt giãn cách thứ tư này, nhiều tín hiệu tích cực trong phòng, chống dịch đã được thể hiện rõ qua các con số. So với 3 đợt giãn cách trước, số ca mắc trong đợt giãn cách thứ tư giảm rất mạnh, chỉ còn 27,7 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày trong đợt giãn cách thứ nhất. Hiện tại, TP còn 10 chùm ca bệnh tại 10 phường, xã thuộc 9 quận huyện.

Với kết quả tích cực đó, sau đợt giãn cách thứ tư này, chính quyền TP Hà Nội tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch trong đó Hà Nội sẽ dừng phân vùng kiểm soát dịch, dừng kiểm soát giấy đi đường của người dân và chỉ duy trì biện pháp phong tỏa hẹp trên địa bàn, truy vết thần tốc F0 nếu có, cách ly nguồn lây trong cộng đồng.

Kịch bản 40.000 ca nhiễm trong đó 8.000 ca có triệu chứng vừa và nặng đã được chính quyền TP Hà Nội lên phương án. Nhưng may mắn thay, cho đến nay các bệnh viện dã chiến của TP Hà Nội xây dựng thần tốc đang “ế”, số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 đang giảm dần do số người xuất viện lớn hơn số ca dương tính mới ghi nhận. TP Hà Nội đã tránh được một kịch bản xấu trong khi đang dần trở lại cuộc sống bình thường mới. Mong rằng, người dân Thủ đô sẽ tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K cùng một số biện pháp chống dịch của TP Hà Nội để thành quả chống dịch suốt 2 tháng giãn cách qua được giữ vững, và kịch bản hàng chục người nhiễm kia mãi mãi chỉ nằm trên giấy.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: