Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2021

VIỆT NAM ĐANG ĐỐI PHÓ VỚI “GIẶC” NÀO ?

Việt Nam đang gồm mình trong đại chiến với dịch Covid-19. “Chống dịch như chống giặc” là phương châm, kim chỉ nam cho mọi hành động trong cuộc chiến với virus corona. Đây là một trong những mối nguy cơ nghiêm trọng nhất mà Việt Nam phải đối phó trong những năm gần đây và đang có những tác động nhất định đến kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 chỉ là một trong những loại “giặc” mà Việt Nam đang đối phó.


Loại “giặc” tiếp theo Việt Nam phải đối diện là mưa bão, lũ lụt. Cơn bão Conson và “siêu bão” đang hình thành trên Biển Đông và sẽ tác động đến miền Bắc nước ta trong vài ngàY tới. Năm 2020, Việt Nam đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do tình trạng mưa bão. 249 người chết và mất tích; 516 người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi;...tổng thiệt hại do mưa lũ dị thường ở miền Trung năm 2020 là hưn 30.000 tỷ đồng. Đó là những bài học về sự chủ động, cảnh giác trước mùa mưa lũ năm 2021 sắp đến. Phòng, chống bão, lũ lụt cũng cần nhân lực, vật lực, chủ trương, biện pháp cấp bách không kém gì so với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Loại “giặc” thứ hai xuất hiện là trộm cắp, gây rối. “Bần cùng sinh đạo tặc” là lời cảnh báo khi đất nước chịu sự tác động lớn từ thiên tai, dịch bệnh. Do đó, các biện pháp đối phó với nạn trộm cắp, cướp giật, các loại tội phạm khác cũng cần phải có chủ trương, biện pháp đối phó từ bây giờ. Đáng trách và đáng lên án hơn là hành động lợi dụng thiên tai, lũ lụt để trục lợi. Sự kiện bà P.H bóc phốt hàng loạt nghệ sỹ như H.L, , , Đ.V.H liên quan đến hành vi trục lợi trong việc hoạt động làm từ thiện đang khiến cộng đồng hết sức bức xúc và phẫn nộ. Bên cạnh những nghệ sỹ, mạnh thương quân thực hiện hoạt động từ thiện đầy tính nhân văn và sự chân thần thì một nhóm nghệ sĩ đã lợi dụng sự tin tưởng của người hâm mộ để trục lợi từ sự đóng góp của mọi người. Họ lạm dụng mác văn nghệ sỹ để trục lợi, phát ngôn hàm hồ và lầm tưởng về sức mạnh thực sự của đội ngũ văn nghệ sỹ “xướng ca vô đạo”. Họ sẽ phải trả giá đắt từ công luận cũng như sự trừng trị của pháp luật.

Loại giặc thứ “ba” đã hiện hữu từ lâu là vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Trong bối cảnh Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đang căng sức đối phó với đại dịch Covid-19 thì Trung Quốc tiếp tục có những động thái cải tạo trái pháp các đảo trên Biển Đông, gia tăng sự hiện diện quân sự nhằm tạo ra các “việc đã rồi” khi thông qua DOCC. Mặc dù chính quyền Trung Quốc vẫn tuyên bố tôn trọng hòa bình, hữu nghị trên Biển Đông nhưng hành động thực tế thì ngược lại. Bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam là vấn đề hết sức gian nan đòi hỏi sự kiên trì, luôn luôn cảnh giác với các động thái lạ trên Biển Đông.

Chống “giặc” Covid-19 là cấp thiết nhưng xin đừng quên và lơ là trước các loại “giặc” khác!

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: