Thứ Ba, 14 tháng 9, 2021

TÀU THUYỀN NƯỚC NGOÀI BẮT BUỘC PHẢI KHAI BÁO VÀ CHỊU SỰ GIÁM SÁT KHI ĐI QUA LÃNH HẢI CỦA TRUNG QUỐC

<Quê Choa>

Những võ đoán, thuyết âm mưu đang đặt dấu chấm hỏi lớn về chuyến thăm của Vương Nghị (Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc) đến thăm Việt Nam hôm 10.9 vừa qua. Ngay trong thời điểm chuyến thăm của Vương Nghị, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nhật bản cũng chính thức thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Trước đó, chuyến công du của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ PTT Mỹ Kamala Harris cũng là tâm điểm quan tâm của dư luận.


Và vấn đề mà dư luận còn đặc biệt quan tâm hơn cả là chuyến thăm này có liên quan gì đến tình hình biển Đông? Trước việc Luật An toàn giao thông hàng hải mới có hiệu lực của Trung Quốc vào ngày 1.9 vừa qua có điểm gì mới và Bắc Kinh sẽ triển khai luật này ra sao, ảnh hưởng gì đến vấn đề đảm bảo an ninh hàng hải đó là tất cả những mà không chỉ dư luận trong nước quan tâm mà cả quốc tế. Bắc Kinh được giới học giả quốc tế đánh giá là rất thâm hiểm trong việc áp dụng luật hàng hải và đích danh nhắm vào lợi ích của Mỹ và một số quốc gia có liên quan tại Biển Đông.

Liên quan đến việc Bắc Kinh yêu cầu khai báo bắt buộc và chịu sự giám sát của Bắc Kinh (Được liệt kê tại Điều 54 Luật 2021) đối với tàu thuyền các quốc gia khi đi qua Lãnh Hải của Trung Quốc. Thế nhưng, một điều bất ngờ là Trung Quốc lại đưa ra một khái niệm mơ hồ, không tuân thủ luật quốc tế đã định, đặc biệt là luật về biển 1982. Trong đó, sự đòi hỏi phi lý của Trung Quốc một lần nữa giấy lên lo ngại về việc quốc gia này coi biển Đông là ao nhà, theo thuyết đường lưỡi bò mà bất kỳ quốc gia nào đi qua đều phải khai báo và thực hiện nghĩa vụ theo yêu cầu của Trung Quốc.

Yêu cầu khai báo thông tin, chịu sự giám sát theo dõi theo luật Hàng hải của Trung Quốc với một khái niệm lãnh hải mơ hồ đã khiến cho cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại. Các nguy cơ đe dọa an ninh hàng hải đã và đang khiến cho dư luận quốc tế lên án, trong đó các quốc gia đặc biệt quan tâm đến thái độ, hành động của Bắc Kinh trong thời gian vừa qua. Một quốc gia với tư cách là một nước lớn những sự thiếu nhất quán trong phát ngôn và hành động đã dẫn đến uy tín rất thấp đối với bạn bè quốc tế thời gian vừa qua.

Mối quan hệ Mỹ - Trung – Các quốc gia Đông Nam Á đã và đang nóng dần lên và dù giả thuyết nào đi chăng nữa thì tất cả cũng cần tập trung để giải quyết những bất đồng và yêu cầu không thể cậy lớn hiếp bé. Dù là nước lớn hay bé thì tuân thủ luật pháp quốc tế cũng là điều nên làm.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: