Thứ Tư, 15 tháng 9, 2021

HẬU QUẢ CỦA KÉN CHỌN VACXIN

TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16, nhằm tiếp tục bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm phủ kín vacxin, ít nhất mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Số ca nhiễm của thành phố duy trì ở mức 6000-7000 ca một ngày và số người tử vong trong 3 ngày gần đây dao động ở mức xung quanh 200 ca/ 1 ngày. Một con số chưa cho phép thành phố nới lỏng các hoạt động giãn cách, ít nhất trong thời điểm 2 tuần trước đây.


Một trong số những nguyên nhân số ca nhiễm, ca tử vong vẫn còn cao, do một số người dân vẫn có tâm lý kén chọn vacxin; nhiều người từ chối tiêm vacxin của Trung Quốc, mà chờ đợi tiêm vacxin của Anh, Mỹ dù các chuyên gia liên tục khẳng định về chất lượng và sự an toàn của vacxin Sinopharm. Trên nhiều diễn đàn, cộng đồng mạng, một số người, trong đó kể cả những người khác chiếc áo bác sĩ như Phan Xuân Trung, Võ Xuân Sơn cũng lên tiếng bài vacxin Trung Quốc, khiến nhiều người dân nghe theo và từ chối tiêm vacxin Trung Quốc.
Trong tháng 8, thành phố đã được doanh nghiệp tài trợ cho 5 triệu liều vaccine Sinopharm. Ưu điểm rất lớn của vaccine này là khoảng cách giữa 2 mũi chỉ 3 tuần. Lẽ ra, nếu quyết liệt, cứng rắn trong việc thực hiện mục tiêu tiêm chủng, thần tốc hoàn thành khoảng 2 triệu mũi tiêm loại này từ giữa và cuối tháng 8 thì đến nay, đã có nhiều hơn cả triệu thẻ xanh và bắt đầu nới lỏng cho khoảng 2 - 3 triệu thẻ xanh, thay vì tiếp tục giãn cách như thế này. Tuy nhiên, đến giữa tháng 9, thành phố mới chỉ tiêm hết 1.8 triệu liều vacxin Sinopharm được tài trợ. Nhiều người dân do nhận thức không đúng, kiên quyết không tiêm vacxin Sinopharm, đưa đến khi nhiễm Covid, bệnh chuyển xấu rất nhanh, nhiều người đã tử vong vì sai lầm kén chọn vacxin của mình.

Nhìn sang Hà Nội. Khi được Bộ Y tế cấp cho 1 triệu liều Sinopharm, chỉ trong 3 ngày thần tốc, Hà Nội đã tiêm hết 01 triệu liều vacxin trên. Thậm chí, nhiều người dân, nhất là những người trên 60 tuổi, còn chờ đợi để được tiêm vacxin này, do phản ứng sau tiêm nhẹ hơn rất nhiều so với các loại vacxin khác. Với sự thần tốc, quyết liệt trong tiêm vacxin và xét nghiệm diện rộng; cùng với ý thức chấp hành tốt của người dân, tương lai một Thủ đô mở cửa trở lại sẽ không còn xa, dù vẫn còn một số ca trong cộng đồng.

Vacxin tốt nhất là vacxin được tiêm sớm nhất. Đáng lẽ ra, có nhiều mạng sống được giữ lại, nếu họ biết quý trọng và không kén chọn loại vacxin để tiêm cho mình.

<Thanh Huyền>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: