Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2021

LIÊN MINH ANH - MỸ - ÚC VÀ LỢI ÍCH Ở BIỂN ĐÔNG

Sự kiện Anh, Mỹ, Úc công bố quan hệ đối tác ba nhằm tăng cường quan hệ hợp tác an ninh, quân sự, ngoại giao, viết tắt là AUKUS. Đây là thông tin nhận được sự quan tâm rất lớn của thế giới trong những ngày qua. Đây được coi là cơ chế hợp tác quân sự, an ninh đầu tiên do Mỹ thiết lập sau khi SEATO – tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á tan rã năm 1977.


Dù không lãnh đạo nào của ba nước này đề cập đến Trung Quốc khi nói về liên minh an ninh, quân sự này. Tuy nhiên, nhiều học giả nhận định đây là sự bắt tay của Mỹ - Anh – Úc nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc đang ngày càng ảnh hưởng đến vị thế an ninh, quân sự của các nước này, nhất là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trước thông tin này, nhiều người đã vội ngộ nhận rằng đây là thời cơ đối với Việt Nam. Có thực sự là như vậy.

Ở một khía cạnh nào đó, sự chuyển hướng của Mỹ đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có sự ra đời của liên minh AUKUS có ý nghĩa đối với việc giữ sự cân bằng ở khu vực này, trong đó có Biển Đông, nhất là trước sự các yêu sách bành trướng của Trung Quốc. Tuy nhiên, cần phải nhìn.

Thứ nhất, đây là liên minh vì lợi ích trực tiếp của ba nước Mỹ, Anh, Úc. Và vấn đề lợi ích quốc gia vẫn là cốt lõi, đừng vội ngộ nhận có một nước nào, chứ đừng nói là liên minh hy sinh lợi ích của họ để bảo vệ quốc gia khác. Liên minh AUKUS có thể sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông, trước hết là vì lợi ích của các quốc gia này với tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới qua khu vực này.,

Thứ hai, nên nhớ rằng, nếu xảy ra xung đột giữa AUKUS với Trung thì các quốc gia khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam cũng đều bị ảnh hưởng. Việt Nam ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, hòa bình chứ không hề mong muốn xung đột nào xảy ra.

Thứ ba, chủ trương nhất quán, trước sau như một của Việt Nam vẫn là giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Quan điểm của Việt Nam là: không tham gia liên minh quân sự, không liên kết nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

<Tâm Ngôn>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: