Thứ Tư, 1 tháng 9, 2021

VACCINE NANOCOVAX: NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Nga Mi

Thông tin vaccine Nanocovax CHƯA ĐƯỢC thông qua cấp phép khẩn cấp khiến nhiều người cảm thấy hụt hững. Nhiều kỳ vọng về vaccine “made in Vietnam” sớm được Hội đồng Y khoa thông qua và sử dụng. Tuy nhiên, mong muốn là một chuyện còn thông qua cấp phép thì phải dựa trên nhiều tiêu chí khoa học và hiệu quả thực tiễn.


Vậy, vì sao vaccine Nanocovax chưa được cấp phép khẩn cấp? Nguyên nhân y khoa thì do các chuyên gia dịch tễ của Bộ Y tế và nhà khoa học xem xét, tóm gọn cho dễ hiểu là chưa đủ thông số kỹ thuật về thời gian và nồng độ kháng thể. Việc thông qua cấp phép khẩn cấp không thể chủ quan, duy ý chí mà phải dựa trên những tiêu chí khoa học, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, các tổ chức y khoa trên thế giới nhất là đảm bảo sức khỏe tối thượng của người dân Việt Nam sau khi tiêm.

Việc CHƯA thông qua cấp phép khẩn cấp Vaccine Nanocovax không phải là dấu chấm hết mà cơ sở để hoàn thiện và chứa nhiều tính hiệu tích cực.

Trước hết, quá trình sản xuất, thử nghiệm lâm sàng đang đi đúng hướng và đảm bảo các tiêu chuẩn y khoa. Trong nghiên cứu khoa học thì việc thất bại hay phải làm lại nhiều lần là hết sức bình thường! Thậm chí, nhiều thử nghiệm khoa học kéo dài cả thập kỷ, tốn kém hàng trăm triệu USD nhưng vẫn phải hủy bỏ. Do đó, việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax chưa đến 18 tháng là sự thành công rất lớn của các nhà khoa học Việt Nam. Những đánh giá ban đầu này là cơ sở để hoàn thiện quá trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá nồng độ kháng thể một cách hiệu quả nhất. Nên nhớ, 06 loại vaccine đang được sử dụng hiện nay mới được WHO CẤP PHÉP KHẨN CẤP, chỉ có hồ sơ của MORDENA và FRIZER mới hoàn thành thủ tục chính thức phê duyệt.

Thứ hai, sản xuất vaccine Nanocovax sẽ phục vụ cho chiến lược lâu dài trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khó sớm kết thúc trong thời gian tới. Covid-19 liên tục có những biến thể mới và nhiều cơ quan y tế, chuyên gia dịch tễ trên thế giới đều nhận định thế giới phải sống chung với đại dịch. Hiện nay, vaccine mới chỉ tiêm cho người lớn và vô cùng khan hiếm. Do đó, khi chủ động sản xuất được vaccine Nanocovax thì Việt Nam sẽ hoàn toàn chủ động trong chiến dịch tiêm chủng, phục vụ tiêm chủng lâu dài và không bị khéo vào cuộc “ngoại giao vaccine” đầy cam go và thử thách. Với tư cách là một trong các quốc gia sản xuất vaccine, Việt Nam sẽ nắm nhiều lợi thế trong mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại.

Tóm lại, việc sản xuất vaccine Nanocovax là chiến lược quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thành công chưa trọn vẹn ngày hôm nay là nền tảng để kiên trì đạt được những kết quả tốt nhất cho một sản phẩm “made in Vietnam” mang nhiều kỳ vọng và tinh thần tự hào dân tộc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: