Thứ Hai, 6 tháng 9, 2021

SỰ NHẦM LẪN TAI HẠI CỦA CỰU ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG

Mới đây, khi phát triển trên kênh VTC, anh cựu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã phê phán việc cấp giấy đi đường của thành phố Hà Nội, cho rằng Hà Nội "gây phiền hà cho dân", bởi vì "có căn cước công dân gắp chíp rồi không cần giấy đi đường". Dù không lạ gì lắm với khả năng đọc hiểu của anh cựu đại biểu này, nhưng tôi vẫn phải chỉ ra anh đang nhầm lẫn tai hại trong vấn đề giấy đi đường và căn cước công dân.


Trước hết, anh đang lẫn lộn giữa công năng của giấy đi đường và thẻ căn cước công dân gắn chip. Căn cước công dân gắn chíp dùng để chứng minh anh là ai, bao gồm các thông tin như họ tên, ngày sinh, quê quán,… chíp là để đảm bảo độ bảo mật, khó bị làm giả, khó hỏng chứ chip không phải là "định vị". Anh phát biểu như vậy chẳng khác gì là theo đuôi đám phản động, từng kích động người dân không đi làm thẻ căn cước vì có gắn thiết bị định vị người dân. Và vì thế, căn cước công dân không hề thể hiện được nghề nghiệp, lý do ra đường, tuyến đường di chuyển - điều mà lực lượng chức năng đang muốn kiểm soát để đảm bảo chỉ những người được phép ra đường.

Trong khi đó, giấy đi đường lại thể hiện những thông tin cơ bản trên để cơ quan chức năng xác định xem người tham gia giao thông thời điểm áp dụng chỉ thị 16 có phải thuộc nhóm đối tượng được ra đường hay không. Và điều quan trọng không kém là giấy đi đường có đóng dấu xác nhận của công an, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp như một minh chứng xác định của các cơ quan Nhà nước đối với thông tin được khai trên giấy, điều mà căn cước công dân không thể hiện được.

Đó là chưa kể, để đọc được những thông tin được lưu giữ trên căn cước công dân phải có thiết bị chuyên dụng, không thể trang cấp một lúc cho hàng trăm điểm chốt trên khắp Hà Nội được. Chính vì thế, việc kiểm soát di chuyển của người dân qua căn cước công dân là điều không thể.

Còn ý kiến, giấy đi đường gây phiền hà cho người dân thì theo tôi anh cần suy nghĩ lại. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn thiếu, chúng ta chưa có điều kiện lắp các camera, flycam khắp thành phố, thì việc dễ làm nhất đó là kiểm soát thông qua cấp giấy đi đường. Việc giãn cách thực hiện có thành công hay không, một phần rất quan trọng, đó là hạn chế việc người dân di chuyển giữa các vùng dịch, đảm bảo người giãn cách với người, phường giãn cách với phường…

Biết dân túy là sở trường của anh, nhưng dân túy tùy lúc thôi, dịch dã mà cứ dân túy, cứ hát mãi bài cải lương thì sẽ chẳng mấy mà toang đâu, anh cựu đại biểu à.

<Thanh Huyền>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: