Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

MUA BÁN NHƯ MỘT TRÒ ĐÙA!

Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS) giữa Mỹ, Úc và Anh nhằm giúp gắn kết Mỹ với cả khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Âu, trong đó dường như ai cũng hiểu rằng kiềm chế Trung Quốc là mục tiêu chính của hiệp định này. Thế nhưng, không phải Trung Quốc mà Pháp lại đang là nước phản ứng rất mạnh mẽ khi bộ 3 quốc gia này liên kết lại với nhau bởi 1 hợp đồng kinh tế hàng chục tỷ đô la đã bị "cư.ớp" trắng bởi những đồng minh thân thiết nhất. Nhìn từ góc độ Mỹ, Pháp, Úc thì chúng ta đang có những câu chuyện khác nhau:


Pháp, nước phản ứng rất mạnh mẽ nhất khi bản thân là nạn nhân của thứ vũ khí mạnh nhất, đáng sợ nhất mà nhân loại rất sợ trong nền kinh tế kỹ thuật số, đó là BOM HÀNG, chứ không phải là bất kỳ loại bom hạt nhân nào hết. Một hợp đồng mua tàu ngầm được order từ những năm 2016, giá trị hợp đồng đâu đó có báo bảo là hơn 4 chục, có báo là hơn 6 chục tỷ đô nhưng nhìn chung nó rất nhiều số 0. Để chuẩn bị cho đơn hàng này, chắc chắn phía Pháp cũng đã rât dày công thuyết phục bạn hàng Úc, chuẩn bị từ nhân lực đến nhà xưởng để đáp ứng đơn hàng. Thế mà giờ mọi sự phản ứng để thế hiện sự thể hiện trước sự BÙNG chứ biết thừa nó chẳng đem lại kết quả gì cả.

Úc, đóng vai một khách hàng thông thái. Khi bỏ cùng một số tiền thậm chí chấp nhận nhỉnh hơn 1 chút nhưng sở hữu mặt hàng tốt hơn nhưng điều quan trọng hơn là làm thân được với anh Mỹ. Vì thế, Úc đóng vai một khách hàng bị mang tiếng BOM HÀNG, nhưng họ sẽ đóng vai là người hùng trong lòng nhân dân, những người đóng thuế vì từ chối nhận hàng do lý do đổi ý, tìm được mặt hàng khác tốt hơn.

Mỹ, một tay buôn chính hiệu, bán mọi thứ khi nó được giá, kể cả là đồng mình. Bởi đơn giản, đồng minh liền âm với đồng tiền nhưng khi có đồng tiền thì mới có đồng minh. Cho nên, Pháp thì cũng thân thiết thật đấy nhưng để giành được hợp đồng mấy chục tỷ đô thì Mỹ vẫn chọn đồng tiền hơn đồng minh. Bởi đơn giản Mỹ thừa hiểu, Pháp nó đau vì mất đồng tiền nhưng nó không dám bỏ đồng minh với mình.

Suy ra, mối quan hệ quốc tế, như tôi nói đôi khi nó như một mối quan hệ xã hội do những thằng đấm đá, tranh giành với nhiều thằng khác mà có được. Mối quan hệ mua bán quốc tế, nghe vẻ chuyên nghiệp và chặt chẽ nhưng vẫn bị cướp mối làm ăn như thường như mấy bà bán buôn ở đầu chợ nhà tôi. Đúng là mua bán mà cứ như một trò đùa.

Nguồn: Đông Kinh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: