Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2021

TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH – HỒI KẾT

Ngày 8/9, Viện Kiểm sát nhân dân Huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo sạch”. 5 bị can bị truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại khoản 2 điều 331 bộ luật Hình sự, gồm: Trương Châu Hữu Danh; Nguyễn Phước Trung Bảo; Đoàn Kiên Giang; Nguyễn Thanh Nhã; Lê Thế Thắng.


Theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị can nêu trên tạo Fanpge “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên Facebook. Quá trình thống nhất cùng nhau thành lập các tài khoản nói trên để đăng bài viết, các bị can nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu hơn 2,8 tỷ đồng và chia nhau hưởng lợi. Ngoài ra, các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán lên Facebook, YouTube. Qua đó hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử xấu bình luận tiêu cực, kích động các quan điểm chống đối, gây rối an ninh, trật tự.

Về vấn đề này, tôi cũng khẳng định luôn là công dân có quyền tự do ngôn luận. Ngay Hiến pháp cũng đã quy định rất rõ. Chúng ta có quyền lên tiếng phản biện xã hội. Khen – chê chủ trương, chính sách của chính quyền là điều hết sức bình thường. Chẳng phải một số dự thảo luật cũng vì ý kiến chưa đồng thuận mà phải tạm dừng ban hành đó thôi. Danh cũng vậy. Danh hoàn toàn có thể trở thành một phóng viên chuyên nghiệp để thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của mình. Danh là người thông minh, có đủ nhiệt huyết để làm điều đó. Hơn nữa, trong thời đại 4.0 hiện nay, sức mạnh của báo chí là không thể phủ nhận. Nó lớn hơn rất nhiều những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Nhưng không, Danh lựa chọn con đường khác để tự ý làm mọi điều mình muốn. Và có lẽ, khi thoát ly sự quản lý, con người liệu mấy ai giữ mãi được lý tưởng mà ban đầu tự chúng ta vốn cho là đúng. Danh cũng không nằm ngoài quy luật đó. Những hợp đồng truyền thông giá trị do Danh thực hiện là bằng chứng cho sự sa ngã, lạc lối. Sự bảo kê của nhóm Danh khác gì hoạt động của xã hội đen đâu. Chỉ là nó được khoác trên mình lớp áo hào nhoáng hơn mà thôi.

Có lẽ, vụ việc của Danh cũng đã đến hồi kết. Là sự cảnh tỉnh cho những kẻ muốn nhân danh tự do, nhân danh quyền công dân để biện hộ cho điều sai trái mình làm. Và với mỗi chúng ta, những người tiếp nhận thông tin đa chiều trên mạng xã hội, nếu không rõ đúng hay sai, thì im lặng cũng là một hành động thể hiện sự văn minh, hiểu biết.

<Trà Ngọc Liên>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: