Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

"HỘ CHIẾU VẮC XIN" CHÌA KHÓA MỞ CỬA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM CÓ NÊN THẬN TRỌNG?

<Lam Hồng>

Một điểm mấu chốt hiện nay đặt ra đó là mở cửa nền kinh tế nhằm đạt được mục tiêu duy trì sự ổn định, phát triển đất nước trong những tháng cuối năm 2021. Chìa khóa cho mở cửa được nhiều người nhắc tới đó là "Hộ chiếu Vắc xin" nhưng hiểu thấu đáo vấn đề này như thế nào và liệu có phải cứ là "Hộ chiếu vắc xin" là an toàn?


Trên thế giới, các nước Châu Âu, Châu Mỹ đã áp dụng "Hộ chiếu vắc xin" nhưng cách thức làm mỗi quốc gia là khác nhau. Cụ thể ở Mỹ chỉ áp dụng với các nước Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, còn chính Mexico, Canada sát nách thì không áp dụng. Hay trường hợp của nước Anh cũng có sự thận trọng trong áp dụng "Hộ chiếu vắc xin" khi đặt ra nhiều rào cản về chống dịch nhằm phòng ngừa khả năng dịch có thể tái bùng phát.

Vậy nên dù nó là chìa khóa mở cửa nhưng không phải là vạn năng. Nhiều người suy nghĩ có "Hộ chiếu vắc xin" là sẽ thoải mái đi lại giữa các quốc gia. Tâm lý này trở thành dư luận gây sức ép đối với chính quyền Việt Nam những ngày gần đây.

Theo truyền thông đưa tin Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao cùng các Bộ, ngành liên quan rà soát làm việc với các nước trong khu vực ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc xin". Nhưng có điều chắc chắn rằng mức độ công nhận sẽ có những cân nhắc, tính toán phù hợp, không thể có câu chuyện mở cửa ào ạt cho các du khách các nước đến du lịch Việt Nam.

Bởi rằng dịch bệnh ở một số quốc gia trên còn phức tạp, các nhà khoa học đã chứng minh cho thấy không cứ tiêm 2 mũi vắc xin là an toàn trước đại dịch mà virus vẫn có thể tồn tại và lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp kiểm soát an toàn.

Với quan điểm này của Chính phủ Việt Nam sẽ kịp thời đáp ứng yêu cầu chống dịch và mở cửa nền kinh tế. Không nóng vội, chủ quan lơ là nhưng phải ưu tiên để thúc đẩy hội nhập, giao lưu với các nước trên thế giới.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: