Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2021

KHÔNG ĐỂ CHỦ QUAN, LƠ LÀ LÀM BÙNG PHÁT DỊCH TRỞ LẠI TẠI THỦ ĐÔ!

Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của người dân, thực hiện song song giữa xét nghiệm trên diện rộng và đẩy nhanh tốc độ phủ vắc xin, trong những ngày qua tình hình dịch Covid-19 tại Thủ đô có nhiều diễn biến tích cực, khả quan khi số ca mắc liên tục duy trì ở mức thấp, đặc biệt là số ca dương tính phát hiện trong cộng đồng. Thành quả trên đã dẫn tới việc chính quyền TP Hà Nội nới lỏng các biện pháp giãn cách tại các khu vực vùng xanh.


Tuy nhiên, mới chỉ là nới lỏng các biện pháp giãn cách và Thủ đô vẫn đang trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ nhưng tại một số nơi đã xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, buông lỏng các biện pháp chống dịch. Khi các chốt kiểm soát người đi đường được dỡ bỏ tại các vùng xanh cũng là lúc mật độ phương tiện lưu thông trên đường tăng lên. Nhiều người dân đã đi tập thể dục trở lại, một số hàng bánh trung thu cũng chứng kiến cảnh hàng dài người xếp hàng không đảm bảo khoảng cách.

Trong khi đó, mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực trong phòng, chống dịch nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ Covid-19 bùng phát trở lại. Mới nhất, ổ dịch mới tại phường Việt Hưng, Quận Long Biên vừa được phát hiện là lời nhắc nhở nghiêm khắc về việc các F0 chưa bị phát hiện vẫn đang còn ẩn khuất trong cộng đồng.

Trong hơn 2 tháng qua, đa số người dân đã chấp hành rất tốt các quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, chúng ta đang như một chiếc lò xo bị nén lại và nhiều người chỉ đợi sự nới lỏng của các biện pháp chống dịch để bung ra. Nhưng chính sự chủ quan, buông lỏng các quy định phòng, chống dịch sẽ tạo điều kiện cho dịch quay trở lại, khiến nỗ lực của chính quyền và người dân trong 2 tháng qua có nguy cơ trở thành con số không. Vì chỉ một hành động chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, an ninh trật tự của thành phố và sinh kế, sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: