Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2021

TRẦN VĂN EM ĐÒI LÀM "ÔNG ANH" CHÍNH QUYỀN - BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY

<Ba Đặng>

​Hơn một tháng trước, sự việc anh Trần Văn Em trong clip ghi lại cảnh ông Trần Lê Hữu Thọ - nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa xử phạt trong vụ "Bánh mì không phải là hàng thiết yếu" được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng. Ngay lập tức, nhiều người đã bày tỏ sự thông cảm, xót thương trước hoàn cảnh của anh Em, rồi nào là hỗ trợ, nào là sắp xếp công việc cho anh ta,... Nhiều người khác bày tỏ thái độ chỉ trích tới chính quyền, nói chính quyền không biết thông cảm cho người dân, báo chí chớp cơ hội đăng bài nói anh em chính quyền, vì "quan liêu, máy móc", làm việc quá cứng nhắc, nguyên tắc. Sướng nhất là hội nhóm "rận chủ", đặc biệt là Việt Tân, chỉ ngồi máy lạnh mà chớp được thời cơ xuyên tạc, bóp méo sự việc, cạnh khóe cán bộ, chiến sĩ chống dịch đang đổ mồ hôi tại các chốt.


​Về ông Thọ, cái sai của ông chỉ đơn giản là coi bánh mì không phải lương thực thiết yếu, ông còn tự tin quay lại làm bằng chứng. Tuy nhiên, việc anh Em đi vài cây số có thực sự là đi mua bánh mì hay chỉ tìm cách lươn lẹo để lừa mọi người. Chưa hết, nhiều người cho rằng chính anh Em là người khơi mào cho việc các xe buộc mớ rau đằng sau để đánh lừa các đoàn kiểm kiểm dịch. Phải hiểu rằng, những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, có rất nhiều những quy định chắc chắn chưa rõ ràng, điều đó cũng dễ hiểu và cần được thông cảm, việc làm của ông Thọ xét cho cùng cũng chỉ vì muốn thực hiện nghiêm quy định chỉ thị 16 của Chính phủ giúp công tác phòng chống Covid đạt hiệu quả. Chưa dừng lại ở đó, ông Thọ đã đến gặp và dùng thái độ thành khẩn để xin lỗi anh Em. Ấy vậy mà, dươi sức ép của dư luận, ngày 1/9 vừa rồi, ông Thọ cũng đã xin cho thôi chức vụ Phó Chủ tịch phường và nghỉ công tác từ đó.

​Nhân quả tuần hoàn, việc xấu cũng có ngày bị lộ. Ngày 1/9 vừa qua, vẫn là tổ công tác phường Vĩnh Hòa, vẫn là anh Trần Văn Em bị tổ công tác kiểm tra khi đang phơi mặt ngoài đường. Trong quá trình kiểm tra, anh Trần Văn Em không xuất trình được giấy tờ chứng minh ra đường là cần thiết, giấy xét nghiệm liên quan… nên tổ công tác của phường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện vi phạm. Với một quá khứ đặc biệt khi từng làm "bay màu" PCT tại Vĩnh Hòa như anh Em đây thì không còn vẻ mặt ngoan ngoãn chấp hành, ân hận như lần bị bắt trước mà ngược lại là thái độ bất hợp tác, vẻ mặt thách thức Chủ tịch phường có thể sẽ là người bị bốc hơi tiếp theo.

​Quá trình tổ công tác lập biên bản, Trần Văn Em không hợp tác, khai báo thông tin gian dối, khóa cổ xe, không ký biên bản, thậm chí còn lấy đá ném vào trụ sở ủy ban phường. Tục ngữ có câu: "một lần bị rắn cắn, cả đời sợ dây thừng", cả đoàn công tác khi bị Em dùng đủ lời lẽ xúc phạm cùng với gạch đá mà vẫn tiếp tục giải thích cho Em đến khi hiểu lỗi sai của mình và chấp nhận kí vào biên bản. Xem ra Trần Văn Em đã tự coi mình là "ông anh" của chính quyền, coi thường pháp luật.

​Không hiểu sao nhiều người có thể bênh vực cho người có hành vi hung hăng côn đồ như vậy. Cũng là Em nhưng khi bị bắt lần trước thì ngoan ngoãn chấp hành, còn lần này lại trở nên côn đồ, hung hăng. Tại sao lại như vậy? Phải chăng đây chính là kết quả của việc cộng đồng "dung dưỡng", "bao che" cái xấu, rộng ra là biểu hiện rõ nhất của chủ nghĩa dân túy đang lên ngôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: