Thứ Ba, 21 tháng 9, 2021

“VÌ VIỆT NAM, CUBA SẴN SÀNG CHIA SẺ VACCINE CỦA MÌNH”

Lãnh tụ Fidel Castro từng nói một câu nổi tiếng “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Và trong những ngày hôm nay, những người bạn Cuba tiếp lời “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng chia sẻ vaccine của mình”.


Trên Twitter của lãnh đạo Miguel Díaz-Canel - chủ tịch nước Cuba, người dân Cuba cho biết, nếu được, họ sẵn sàng chỉ tiêm một liều vaccine để “vì những bạn Việt Nam, hoạn nạn cùng chia sẻ”. Cách đây ít hôm, tờ BBC Tiếng Việt châm chọc với dòng tiêu đề khiêu khích: “Vì Việt Nam, Cuba có sẵn sàng hiến dâng vaccine của mình?” - câu trả lời là có. Những người hèn hạ thì nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, đám người này thường chẳng bao giờ hiểu được tình anh em chân thành là gì. Những người không bao giờ hiểu được tình anh em, thì thường không có anh em.

Hơn 6000 tấn lương thực từ Việt Nam sẽ đến với người bạn bè Cuba. Về phía nước bạn, khoảng 150.000 liều vaccine Abdala sẽ đi “du lịch” từ La Habana về đến Hà Nội rồi phân phối ra các tỉnh thành toàn quốc. Tại tài khoản Twitter Presidencia Cuba, người dân Cuba bày tỏ về một giai đoạn hai quốc gia cùng “chia ngọt sẻ bùi”, một thời điểm mà người dân Cuba sẵn sàng đem những tinh túy nhất của quốc đảo Caribe để hỗ trợ cho phong trào đấu tranh giành độc lập, tái thiết đất nước sau hậu chiến của người dân Việt Nam. Đó là những túi đường, những liều vaccine, những biểu ngữ phản chiến, những túi lương thực...

Vết sẹo Cuba vẫn ở trên vai rất nhiều người Việt Nam... Vết sẹo ấy đồng hành cùng hàng trăm ngàn người Việt từ khai sinh đến khi kết thúc cuộc đời. Vết sẹo như một minh chứng cho tình hữu nghị, tình bạn và sự sinh tồn bền bỉ.

Trong tương lai gần, hơn 10 triệu liều vaccine Abdala sẽ về Việt Nam với một mức chi phí ngoại giao hữu nghị. Nói vui rằng, Việt Nam thật may mắn khi có một người bạn chân thành, nặng tình và giỏi giang.

“Chúng tôi đã từng hỗ trợ những người bạn Việt Nam vaccine trong quá khứ, hiện tại, chúng tôi vẫn sẽ làm vậy và trong tương lai cũng thế” - Twitter Raul Menz.

Cách đây 2 hôm, CNN đưa tin Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine cho trẻ dưới 2 tuổi trong tháng 9 này. Đây là một trong những tựu chống dịch Covid-10 đáng chú ý nhất nhân loại, cung cấp “tấm khiên” miễn dịch đề kháng Covid-19 cho trẻ em - đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch. Với thành tựu này, các đơn vị y tế Cuba cũng chia sẻ rằng, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia mà họ sẽ hỗ trợ hết mình, nhằm giúp trẻ em Việt Nam “đề kháng” lại đại dịch.

Cuộc đời chúng ta có bao nhiêu người bạn? Bạn bè thì nhiều, tri kỷ thì bao nhiêu.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: