Thứ Tư, 21 tháng 12, 2022

ĐƯA VIỆT NAM VÀO “DANH SÁCH THEO DÕI ĐẶC BIỆT” VỀ TÔN GIÁO, MỸ MUỐN GÌ?

Những ngày qua người dân và dư luận mạng xã hội ở Việt Nam tiếp tục lên án, phẫn nộ trước thông tin cách đây khônv lâu vị Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố đưa Việt Nam vào “Danh sách Theo dõi Đặc biệt” (Special Watch List) liên quan đến tôn giáo. “Danh sách theo dõi đặc hiệt liên quan đến tôn giáo” được xem là mức thấp hơn so với cái gọi là “Danh sách những quốc gia bị quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC) mà Mỹ đưa ra để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia dưới bỏ bọc tự do tôn giáo.


Sau việc Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đưa Lê Tùng Vân và các bị cáo trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin toàn cầu” thì hành động của Ngài Ngoại trưởng Mỹ khi đưa Việt Nam vào “Danh sách Theo dõi Đặc biệt” (Special Watch List) liên quan đến tôn giáo đã tiếp tục thể hiện cách nhìn sai lệch, phiến diện về thực tế tự do tôn giáo và nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Bên cạnh Việt Nam, Mỹ còn đưa một loạt danh sách các quốc gia như: Trung Quốc, Cuba, Eritrea, Iran, Nicaragua, Triều Tiên, Pakistan, Nga, Saudi Arabia, Tajikistan và Turủkmenistan để nhằm áp đặt hệ “giá trị”, tiêu chuẩn của Mỹ đối với các quốc gia, trong đó phần lớn là các quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Hành động của vị Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã và đang làm ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đang có những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua.

Những gì mà các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí như vị Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra là sự phản ánh sai thực tế, phiến diện nhằm cổ vũ cho hoạt động chống phá của những kẻ vi phạm pháp luật, lợi dụng tins ngưỡng, tôn giáo để chống phá đất nước. Kể từ sau khi đưa Việt Nam ra khỏi danh sách những quốc gia bị quan tâm đặc biệt liên quan đến tôn giáo - CPC vào năm 2006, Mỹ đã không ít lần muốn đưa Việt Nam trở lại danh sách này và họ đều thất bại. Và có lẽ việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố đưa Việt Nam vào “Danh sách Theo dõi Đặc biệt” cũng là cách để họ từng bước để đưa Việt Nam vào danh sách CPC?

Vậy nhưng chắc chắn rằng họ cũng sẽ thất bại vì những thành tựu của Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền trong đó có tự do tôn giáo đã được cộng đồng quốc tế, khu vực đánh giá cao và minh chứng sống động trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: