Thứ Năm, 8 tháng 12, 2022

BỎ MÔ HÌNH TỔ DÂN PHỐ CÓ HỢP LÝ KHÔNG?

Trong khi ở hầu hết các tỉnh, thành phố vẫn đang duy trì mô hình tổ dân phố trong các phường để thực hiện quản lý thì vừa qua Tp Hồ Chí Minh đã có đề xuất bỏ mô hình cũ tổ dân phố và thay thế bằng các mô hình khác mang tính chiều sâu hơn.


Theo Tp Hồ Chí Minh cho biết mỗi khu phố từ 450 hộ trở lên, sắp xếp từ 13 chức danh cũ ở tổ dân phố còn lại 3 chức danh.
Với cách tính toán như vậy thì Tp Hồ Chí Minh sẽ giảm bớt đầu mối chức danh đang gây gánh nặng cho ngân sách và hoạt động của các cán bộ thiếu hiệu quả chiều sâu.

Ngoài ra việc giảm xuống số lượng cán bộ sẽ thu hẹp và tiến tới tiết kiệm ngân sách cho nhà nước.

Dù mới chỉ đề xuất phương án nhưng qua lấy ý kiến người dân đã có sự đồng thuận của đa số người dân đang trực tiếp sinh sống tại mô hình tổ dân phố.

Đề xuất này cũng phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế, giảm số lượng đầu mối quản lý của cấp cơ sở đề từ đó vào thực chất hoạt động mang tính chất lượng hơn.

Nếu đề xuất này thành công thì có lẽ Hà Nội cần phải học tập mô hình này bởi số lượng tổ dân phố ở Hà Nội đang rất lớn, một tổ dân phố có số hộ dân rất dày đặc khiến cho công tác quản lý đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều người dân Hà Nội sinh sống lâu dài tại thủ đô nhưng chưa bao giờ biết đến mặt của cán bộ tổ dân phố, họ thường phải thông qua các cấp như phường, xã để có thể giải quyết các thủ tục hành chính.

Đại dịch covid 19 vừa qua chứng minh cho một chân lý đó là mọi vấn đề an sinh xã hội nếu giải quyết tốt ở cơ sở thì công tác quản lý nhà nước sẽ hiệu quả cao.

Vấn đề đó là làm như thế nào để thúc đẩy chất lượng nhân cao cao ở tổ dân phố đó mới là mấu chốt để chuyển đổi trạng thái.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: