Thứ Ba, 20 tháng 12, 2022

TikTok (Douyin) ở Trung Quốc cho người dùng xem nội dung về giáo dục, khởi nghiệp, khoa học và tư duy tích cực.


Mục đích của chính quyền Bắc Kinh là định hướng giới trẻ phấn đấu học tập để phát triển kinh tế.

Còn TikTok phiên bản quốc tế, ở Mỹ Âu và Việt Nam, thì ngược lại. Thuật toán của họ đề xuất nội dung về mông vếu, hài nhảm, giải trí, hình chế và điện ảnh tạp nham...

Nếu có mục đích thì có lẽ là để mọi người cứ cười chớ chả cần suy nghĩ để làm gì, vì cứ 30s là lại nhảy qua một chủ để mới thì làm gì còn tí hằn nào được in lên trên não...

Hậu quả là rõ rệt, khi được hỏi “Sau này bạn muốn làm gì?”

- Giới trẻ Trung Quốc muốn làm phi hành gia và nhà khoa học.
- Còn trẻ em Mỹ Âu và Việt Nam muốn làm influencer, muốn cầm cái phone đi kiếm 'bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn'

Bạn không cần là chuyên gia để thấy trước kết quả của quá trình này sau khoảng chục năm...

Tối qua, khi đang coi trận chung kết World Cup ở Qatar, lão mê cần Elon Musk cũng phải ủn một Twit lên trang cá nhân của lão, hỉa dân khoa học nên lo lắng của hỉa rất đáng quan tâm:

“Có phải Tiktok đang phá hủy nền văn minh nhân loại không?”

Tiktok là công cụ để phá hủy bộ não rất nhanh khi thiết kế các đoạn clip nhảm chỉ chừng 30s đến 1 phút khiến bộ não đang hấp dẫn thì lại bị đứt ngang cảm xúc.

Giới trẻ sở dĩ bị đần hóa là vì chơi Tiktok.

Đó không phải là Youtube vốn là kênh cung cấp tin tức thật giả lẫn lộn, mà Tiktok là phương tiện để phá não con người qua việc coi liên tục các clip ngắn khác nhau mà không liên quan gì đến nhau trong một thời gian ngắn.

----------

Như mình đã nói trong một bài viết trên trang cá nhân - con người có rất rất nhiều đặc điểm giống với một cỗ máy tính sinh học - hay đúng hơn là một siêu siêu máy tính sinh học mà ở đó mọi thứ vận hành theo nguyên lý của Computer Science.
Việc học hỏi dung nạp kiến thức, phát triển trí tuệ, sự thông minh cũng như khả năng tư duy, suy luận, phân tích, tổng hợp đều dựa vào sự training Não bộ của mỗi người - mỗi supper biological computer - phụ thuộc vào tập dữ liệu đem training, tần suất, mức độ, khả năng thu nhận ...

Video ngắn và nội dung không liên quan có thể sẽ training não bộ con người trở nên suy nghĩ hời hợt, không sâu sắc, không tập trung và đi đến đích/target của topic đang thảo luận.

Ngược lại, nó lại tăng cường sự phản biện không logic, cái nọ xọ cái kia nghe tưởng chừng đúng nhưng lại là các cách "phản biện ngụy biện" ...

Và còn nhiều hệ lụy khác nữa mà khởi nguồn của nó là do não bộ bị training bởi những ứng dụng không lành mạnh cho não bộ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: