Thứ Hai, 5 tháng 12, 2022

Báo Mỹ Politico: CHÂU ÂU CÁO BUỘC MỸ 'TRỤC LỢI TỪ CHIẾN TRANH' Ở UKRAINA



Ảnh chụp màn hình tiêu đề bài trên báo Mỹ cùng hình quốc kỳ Ukraina trước Nhà trắng Mỹ

Mời những ai biết tiếng Anh hãy đọc bản gốc bài trên báo Politico (Mỹ) với tiêu đề Europe accuses US of profiting from war- Dịch: Châu Âu cáo buộc Mỹ trục lợi từ chiến tranh

Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài báo này….

*****
Europe accuses US of profiting from war- Dịch: Châu Âu cáo buộc Mỹ trục lợi từ chiến tranh

Các quan chức EU công kích Joe Biden về giá xăng cao ngất ngưởng, mua bán và trao đổi vũ khí khi cuộc chiến của Vladimir Putin có nguy cơ phá hủy sự thống nhất của phương Tây.

Chín tháng sau khi xâm lược Ukraine, Vladimir Putin đang bắt đầu chia rẽ phương Tây.

Các quan chức hàng đầu của châu Âu rất tức giận với chính quyền của Joe Biden và hiện cáo buộc người Mỹ kiếm bộn tiền từ chiến tranh, trong khi các nước EU phải gánh chịu hậu quả.

“Thực tế là, nếu bạn nhìn nhận vấn đề một cách tỉnh táo, quốc gia thu lợi nhiều nhất từ ​​cuộc chiến này là Mỹ vì họ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, và vì họ đang bán nhiều vũ khí hơn,” một quan chức cấp cao nói với POLITICO.

Những bình luận gay gắt - được hỗ trợ công khai và riêng tư bởi các quan chức, nhà ngoại giao và bộ trưởng ở những nơi khác - theo sau sự tức giận ngày càng tăng ở châu Âu về các khoản trợ cấp của Mỹ có nguy cơ phá hủy ngành công nghiệp châu Âu. Điện Kremlin có thể sẽ hoan nghênh việc đầu độc bầu không khí giữa các đồng minh phương Tây.

“Chúng ta thực sự đang ở một thời điểm lịch sử,” quan chức cấp cao của EU cho biết, lập luận rằng tác động kép của gián đoạn thương mại do trợ cấp của Mỹ và giá năng lượng cao có nguy cơ khiến dư luận chống lại cả nỗ lực chiến tranh và liên minh xuyên Đại Tây Dương. Mỹ cần nhận ra rằng dư luận đang thay đổi ở nhiều nước EU.”

Một quan chức hàng đầu khác, nhà ngoại giao trưởng của EU Josep Borrell, đã kêu gọi Washington đáp lại những lo ngại của châu Âu. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO: “Người Mỹ - những người bạn của chúng tôi - đưa ra những quyết định có tác động kinh tế đối với chúng tôi.”

Mỹ bác bỏ khiếu nại của châu Âu. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Biden cho biết: “Việc tăng giá khí đốt ở châu Âu là do cuộc xâm lược Ukraine của Putin và cuộc chiến năng lượng của Putin chống lại châu Âu. để đa dạng hóa khỏi Nga." Điểm căng thẳng lớn nhất trong những tuần gần đây là các khoản trợ cấp và thuế xanh của Biden mà Brussels cho rằng đã làm lệch thương mại khỏi EU một cách không công bằng và đe dọa phá hủy các ngành công nghiệp châu Âu. Bất chấp sự phản đối chính thức từ châu Âu, Washington cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lùi bước.

Đồng thời, sự gián đoạn gây ra bởi cuộc xâm lược Ukraine của Putin đang đẩy các nền kinh tế châu Âu vào suy thoái, với lạm phát tăng vọt và sự siết chặt nghiêm trọng nguồn cung cấp năng lượng đe dọa mất điện và phân phối trong mùa đông này.

Khi họ cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, thay vào đó, các nước EU đang chuyển sang sử dụng khí đốt từ Mỹ - nhưng cái giá mà người châu Âu phải trả cao gần gấp bốn lần so với chi phí nhiên liệu tương tự ở Mỹ. Tiếp theo, các đơn đặt hàng quân dụng do Mỹ sản xuất có khả năng tăng đột biến khi các quân đội châu Âu cạn kiệt sau khi gửi vũ khí tới Ukraine.

Tất cả là quá nhiều đối với các quan chức hàng đầu ở Brussels và các thủ đô khác của EU. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết giá xăng cao của Mỹ không “thân thiện” và bộ trưởng kinh tế Đức đã kêu gọi Washington thể hiện “sự đoàn kết” hơn và giúp giảm chi phí năng lượng.

Các bộ trưởng và nhà ngoại giao ở những nơi khác trong khối đã bày tỏ sự thất vọng về cách chính phủ của Biden đơn giản phớt lờ tác động của các chính sách kinh tế trong nước đối với các đồng minh châu Âu.

Theo quan chức cấp cao được trích dẫn ở trên, khi các nhà lãnh đạo EU chỉ trích Biden về giá xăng cao của Mỹ tại cuộc họp G20 ở Bali vào tuần trước, tổng thống Mỹ dường như không hề hay biết về vấn đề này. Các quan chức và nhà ngoại giao EU khác đồng ý rằng sự thiếu hiểu biết của Mỹ về hậu quả đối với châu Âu là một vấn đề lớn.

David Kleimann thuộc tổ chức tư vấn Bruegel cho biết: “Người châu Âu rõ ràng thất vọng về việc thiếu thông tin và tham vấn trước”.

Các quan chức ở cả hai bờ Đại Tây Dương nhận ra những rủi ro mà bầu không khí ngày càng độc hại sẽ gây ra cho liên minh phương Tây. Các nhà ngoại giao EU và Hoa Kỳ đã đồng ý rằng cuộc cãi vã chính xác là điều mà Putin mong muốn.

Tranh chấp ngày càng tăng về Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của Biden - một gói thuế khổng lồ, khí hậu và chăm sóc sức khỏe - đã khiến lo ngại về một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương trở lại cao trong chương trình nghị sự chính trị. Các bộ trưởng thương mại EU sẽ thảo luận về phản ứng của họ vào thứ Sáu khi các quan chức ở Brussels vạch ra kế hoạch cho một quỹ trợ cấp chiến tranh khẩn cấp để cứu các ngành công nghiệp châu Âu khỏi sự sụp đổ.

“Đạo luật giảm lạm phát rất đáng lo ngại”, Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Liesje Schreinemacher cho biết. "Tác động tiềm năng đối với nền kinh tế châu Âu là rất lớn."

Tonino Picula, người đứng đầu Nghị viện châu Âu về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, cho biết: “Mỹ đang theo đuổi một chương trình nghị sự trong nước, đáng tiếc là theo chủ nghĩa bảo hộ và phân biệt đối xử với các đồng minh của Mỹ”.

Một quan chức Mỹ nhấn mạnh việc ấn định giá đối với người mua khí đốt ở châu Âu phản ánh các quyết định của thị trường tư nhân và không phải là kết quả của bất kỳ chính sách hay hành động nào của chính phủ Mỹ. Quan chức này cho biết: “Các công ty Mỹ là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên minh bạch và đáng tin cậy cho châu Âu. Năng lực xuất khẩu cũng bị hạn chế bởi một sự cố vào tháng 6 buộc một cơ sở quan trọng phải đóng cửa.”

Quan chức này cho biết thêm, trong hầu hết các trường hợp, chênh lệch giữa giá xuất khẩu và giá nhập khẩu không thuộc về các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ, mà thuộc về các công ty bán lại khí đốt trong EU. Chẳng hạn, công ty lớn nhất châu Âu nắm giữ các hợp đồng khí đốt dài hạn của Mỹ là TotalEnergies của Pháp.

Người phát ngôn của NSC được trích dẫn ở trên nói thêm: "Sự gia tăng nguồn cung LNG toàn cầu, dẫn đầu là Hoa Kỳ, đã giúp các đồng minh và đối tác châu Âu có được mức lưu trữ đáng khích lệ trước mùa đông này và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với EU, các thành viên của nó và các quốc gia châu Âu khác để đảm bảo có đủ nguồn cung cho mùa đông và hơn thế nữa.”

Đó không phải là lập luận mới từ phía Mỹ nhưng dường như không thuyết phục được người châu Âu. “Hoa Kỳ bán cho chúng tôi khí đốt của họ với hiệu ứng nhân lên gấp bốn lần khi nó đi qua Đại Tây Dương,” - Cao ủy Châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton cho biết trên kênh truyền hình Pháp hôm thứ Tư. "Tất nhiên người Mỹ là đồng minh của chúng tôi... nhưng khi có vấn đề gì xảy ra thì giữa các đồng minh cũng cần phải nói ra điều đó."

Năng lượng rẻ hơn cũng nhanh chóng trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn cho các công ty Mỹ. Các doanh nghiệp đang lên kế hoạch đầu tư mới ở Mỹ hoặc thậm chí chuyển các doanh nghiệp hiện tại của họ ra khỏi châu Âu để đến các nhà máy ở Mỹ. Chỉ trong tuần này, công ty đa quốc gia về hóa chất Solvay tuyên bố họ đang chọn Mỹ thay vì châu Âu cho các khoản đầu tư mới, trong loạt bài mới nhất các thông báo tương tự từ các đại gia công nghiệp chủ chốt của EU.

Có còn là Đồng minh hay không?

Bất chấp những bất đồng về năng lượng, phải đến khi Washington công bố kế hoạch trợ cấp công nghiệp trị giá 369 tỷ đô la để hỗ trợ các ngành công nghiệp xanh theo Đạo luật Giảm lạm phát, Brussels mới rơi vào tình trạng hoảng loạn toàn diện.

“Đạo luật giảm lạm phát đã thay đổi mọi thứ,” một nhà ngoại giao EU cho biết. “Washington có còn là đồng minh của chúng tôi hay không?”

Đối với Biden, luật này là một thành tựu lịch sử về khí hậu. "Mặc dù chúng tôi hiểu rằng một số đối tác thương mại lo ngại về cách các điều khoản tín dụng thuế [xe điện] trong IRA sẽ hoạt động trên thực tế đối với các nhà sản xuất của họ, nhưng chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác với họ để hiểu rõ hơn và làm những gì chúng tôi có thể. để giải quyết mối quan tâm của họ," người phát ngôn của NSC cho biết. "Đây không phải là một trò chơi có tổng bằng không. IRA sẽ phát triển miếng bánh cho các khoản đầu tư vào năng lượng sạch chứ không phải chia nhỏ nó."

Nhưng EU lại thấy điều đó khác đi. Một quan chức của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết chẩn đoán rất rõ ràng: Đây là "những khoản trợ cấp phân biệt đối xử sẽ bóp méo sự cạnh tranh." Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tuần này thậm chí còn cáo buộc Mỹ đi theo con đường chủ nghĩa cô lập kinh tế của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Brussels nhân rộng cách tiếp cận như vậy.

EU đang chuẩn bị các phản ứng của mình, chẳng hạn như thúc đẩy trợ cấp lớn để ngăn ngành công nghiệp châu Âu bị các đối thủ Mỹ xóa sổ. MEP Reinhard Bütikofer của Đức cho biết: “Chúng tôi đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin ngày càng gia tăng về các vấn đề thương mại trong mối quan hệ này. Đến một lúc nào đó, bạn phải khẳng định mình," MEP người Pháp Marie-Pierre Vedrenne nói. "Chúng ta đang ở trong một thế giới của những cuộc tranh giành quyền lực. Khi bạn vật tay, nếu bạn không có cơ bắp, nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng cả về thể chất lẫn tinh thần, bạn sẽ thua cuộc."

Đằng sau hậu trường, cũng có sự khó chịu ngày càng tăng về dòng tiền chảy vào lĩnh vực quốc phòng của Mỹ.

Hoa Kỳ cho đến nay là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, cung cấp hơn 15,2 tỷ đô la vũ khí và thiết bị kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Theo ông Borrell , cho đến nay, EU đã cung cấp khoảng 8 tỷ euro thiết bị quân sự cho Ukraine.

Theo một quan chức cấp cao từ một thủ đô của châu Âu, việc bổ sung một số loại vũ khí tinh vi có thể mất “nhiều năm” do các vấn đề trong chuỗi cung ứng và sản xuất chip. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ có thể thu lợi nhiều hơn từ cuộc chiến.

Lầu Năm Góc đã phát triển một lộ trình để tăng tốc doanh số bán vũ khí, khi áp lực từ các đồng minh phải đáp ứng nhu cầu lớn hơn về vũ khí và thiết bị ngày càng tăng.

Một nhà ngoại giao EU khác lập luận rằng “số tiền họ kiếm được từ vũ khí” có thể giúp người Mỹ hiểu rằng việc kiếm “tất cả số tiền này từ khí đốt” có thể là “hơi quá nhiều”.

Nhà ngoại giao này lập luận rằng việc giảm giá khí đốt có thể giúp chúng ta “giữ được sự thống nhất trong dư luận” và đàm phán với các nước thứ ba về nguồn cung cấp khí đốt.

Nhà ngoại giao nói tiếp: “Về mặt công khai, thật không tốt khi tạo ấn tượng rằng đồng minh tốt nhất của bạn đang thực sự kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ những rắc rối của bạn”.

Tác giả Giorgio Leali, Stuart Lau, Camille Gijs, Sarah Anne Aarup và Gloria Gonzalez

Nguyễn Thành Trung- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: