Thứ Hai, 12 tháng 12, 2022

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP: MANG CHUÔNG ĐI ĐÁNH XỨ NGƯỜI LIỆU CÓ THẤU?

“BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐGM PHAOLO NGUYỄN THÁI HỢP, NGUYÊN GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH, PHÁT BIỂU TẠI QUỐC HỘI ĐÀI LOAN NGÀY 2/12/2022 VỀ CÔNG TY FORMOSA HÀ TĨNH Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM NĂM 2016”. Đó là bài tít của facebook tổ chức khủng bố Việt Tân về việc giám mục Nguyễn Thái Hợp sang Đài Loan để kiện công ty Formosa gây ô nhiễm ở Hà Tĩnh.


Sau khi cử đoàn qua Đài Loan vào các năm 2019-2020, qua hai năm do dịch bệnh Covid19 không thể xuất ngoại, cùng với việc tòa án ở Đài Loan bác đơn của đoàn do giám mục Nguyễn Thái Hợp, vừa qua ông Hợp đã tiếp tục kêu nài lên tòa án ở Đài Loan về việc bồi thường cho nạn nhân trong sự cố môi trường biển năm 2016 do công ty Formosa Đài Loan gây ra.

Thực tế việc cử một phái đoàn cá nhân riêng rẽ đi khiếu kiện đã là thiếu cơ sở pháp lý bởi phía Đài Loan nêu rõ quan điểm chỉ làm việc với đại diện chính thống của người dân Việt Nam là Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Việc một cá nhân như ông Nguyễn Thái Hợp lấy danh nghĩa từng là giám mục giáo phận Vinh (sau là giám mục giáo phận mới Hà Tĩnh) chỉ đóng vai trò là một chức sắc tôn giáo, không thể đại diện cho những nạn nhân trong vụ việc xảy ra tại Formosa Hà Tĩnh.

Ngoài ra Đài Loan cũng chỉ rõ sự việc xảy ra tại Việt Nam, do một công ty có pháp nhân được pháp luật Việt Nam công nhận thì phía chính quyền Việt Nam tiếp xúc làm việc với công ty Formosa Hà Tĩnh để bồi thường thiệt hại. Thực tế việc bồi thường đã kết thúc khi chính quyền Việt Nam đồng ý với thỏa thuận bồi thường với công ty Formosa Hà Tĩnh vào cuối năm 2016, chính quyền Việt Nam đã hoàn tất trả tiền bồi thường cho người dân.

Do đó việc ông Nguyễn Thái Hợp mang chuông đi đánh xứ người đã sai lầm ngay từ tư duy cho mình là người đứng trên thiên hạ, có quyền đứng ra vận động cho người dân, việc làm của ông Hợp đáng ra giờ nên tĩnh tâm để nghỉ hưu hơn là chạy theo hư danh này.

Hình ảnh ông Nguyễn Thái Hợp sang Đài Loan để kiện công ty Formosa Đài Loan sau sự cố môi trường năm 2016.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: