Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2022

BÁO CHÍ: QUYỀN LỰC THỨ 4?

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Đào Văn Hội, là Tổng biên tập của báo Pháp luật Việt Nam. Một tờ báo trong thời gian qua đã có hàng loạt sai phạm đến mức rất nghiêm trọng và phải bị xử lý. Với vai trò là người đứng đầu của một tờ báo là cơ quan ngôn luận của bộ Tư Pháp nhưng lại để xảy ra hàng loạt sự việc nghiêm trọng việc thu hồi thẻ nhà báo là điều cần thiết để xử lý.


Đáng nói, vào hồi tháng 6/2022 thì báo Pháp luật Việt Nam đã bị xử phạt vì hành vi đăng tải các bài viết không đúng tôn chỉ mục đích, thậm chí đã đăng tải thông tin sai sự thật. Thậm chí tờ báo này còn là cơ quan báo chí có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nội dung đăng tải.

Báo chí trong những năm gần đây có phải đã trở thành một thứ quyền lực, khi mà khái niệm “ dư luận xã hội “ ngày càng tỏ ra có tiếng nói, khi mà một sự việc có thể được định hình bằng một chuỗi các kế hoạch giật tít của các trang báo. Nhiều bài đăng cẩu thả, lỗi chính tả, lỗi từ, không được kiểm duyệt một cách rõ ràng, đăng lên để cho có. Hay báo chí đã trở thành công cụ để công kích để các tờ báo phục vụ mục đích cá nhân vì vụ lợi?

Nhiều tờ báo, nhà báo chăm chăm vào kích động, tung tin gây mâu thuẫn, chẳng có tính phản biện, dắt mũi dư luận. Đến như việc các chiến sĩ hy sinh, một số tờ báo còn ghi là “thiệt mạng” nữa cơ mà… Hay những ngày mất của các vị tướng lừng danh, mấy tờ báo đưa tin, ví dú như ngày mất của tướng Lê Trọng Tấn, vị tướng đánh trận tài giỏi nhưng báo chí ở đâu? Hay chỉ tập trung đăng những tin vớ vẩn, tin giật gân để câu view.

Một tổng biên tập bị thu hồi thẻ nhà báo, báo chí phải được định hình lại. Báo chí phải “ cách mạng “ và phục vụ nhân dân. Bởi những cá nhân lợi dụng hai từ “ báo chí “ để biến thành quyền lực làm xáo trộn cuộc sống, xã hội là những phần từ nguy hiểm.

< Nguyễn Anh >
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: