Thứ Ba, 20 tháng 12, 2022

B52 VÀ TÀI NĂNG TIÊN ĐOÁN CỦA BÁC!

Năm 1947, trong lời giới thiệu 13 chương Binh pháp Tôn Tử, Bác Hồ nhấn mạnh: “Muốn thành công thì phải biết trước mọi việc”. Cuối năm 1967, Bác Hồ đã nói với tướng Phùng Thế Tài, lúc này là Phó Tổng tham mưu trưởng, lời dự báo: “Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B-52 ra ném bom Hà Nội rồi có thua mới chịu thua. Chú nên nhớ trước khi đến Bàn Môn Điếm ký hiệp định đình chiến ở Triều Tiên, Mỹ đã cho không quân hủy diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.


Nhờ tiên đoán của Bác Hồ và tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân đội ta đã nghiên cứu đánh máy bay B-52 từ năm 1965-1966. Chúng ta đưa tên lửa vào khu 4, giáp với phía Lào để thử nghiệm bắn máy bay B-52; rồi đưa máy bay Mig 21 vào đánh thử. Từ đó chúng ta mới biết điểm mạnh của B-52 là gì, điểm yếu là gì và đưa ra giải pháp phù hợp.

Qua thực tiễn, Quân chủng Phòng không - Không quân nghiên cứu biên soạn tài liệu "Cách đánh B-52". Cuốn tài liệu này được hoàn thành vào tháng 10/1972 để nâng cao công tác huấn luyện.

Nhờ có công tác chuẩn bị sớm, sự sáng tạo trong khoa học kỹ thuật, sự chiến đấu mưu trí và anh dũng của quân và dân ta, chúng ta đã làm nên thắng lợi "Điện Biên phủ trên không" trong 12 ngày đêm ác liệt.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: