Thứ Năm, 15 tháng 12, 2022

TINH THẦN “HÀ NỘI KHÔNG THỂ KHÔNG VỘI”

“Hà Nội không vội được đâu” là câu cửa miệng của người sống tại Thủ đô Hà Nội khi ám chỉ tình trạng giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm hay trời mưa. Câu nói này cũng khuyên bảo mọi người với địa vị là Thủ đô của cả nước thì nọi vấn đề của Hà Nội cần xem xét toàn diễn, kỹ lưỡng trước khi quyết định. Hiểu theo chiều hướng tiêu cực thì cũng nói đến thực trạng đáng buồn là sự phân chia lợi ích hoặc các vấn đề khác khi giải quyết công việc chung. Tuy nhiên, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến cho vấn đề “Hà Nội không vội được đâu” cần phải nhanh chóng xem xét lại.


Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập của Thủ đô hiện nay, đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý thoát nước cứ “mưa là ngập”, “phố thành sông”; bất cập trong quản lý khu đô thị mới, chung cư, sử dụng khu tái định cư trên địa bàn; vấn đề tuyến đường và tệ ùn tắc giao thông nghiêm trọng; quy hoạch vùng đô thị và nông thôn ở Hà Nội còn nhiều “lỗ hổng”. Chủ trương, đường lối phát triển toàn diện Thủ đô thì đã có nhưng việc thực thi chưa đến nơi, đến chốn.

Những vấn đề nói trên đã tồn tại nhiều năm chưa được giải quyết triệt khiến cho người dân ngày càng bức xúc. Hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến vì thế cũng có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định.

Vì thế, kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thể hiện rõ tinh thần thẳng thắn, nhìn nhận khách quan vấn đề cần giải quyết. Điều đáng ghi nhận là sự thay đổi tích cực trong tư duy hành động, “nói đi đôi với làm”, từ bỏ lối mòn “không vội được đâu” mà cần phải làm ngay. Vấn đề cốt lõi hiện nay là tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa dự án vào hoạt động, thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, tạo nguồn thu từ đất; phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục…Đây là nhu cầu cấp thiết của người dân Thủ đô khi bấy lâu nay vẫn “khát không gian sinh hoạt chung”.

Vì thế, để Hà Nội xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiễn hãy nhanh chóng hành động, thay đổi lối mòn và giải quyết nhanh những vấn đề bức xúc trong xã hội.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: