Thứ Ba, 27 tháng 12, 2022

NGHĨ VỀ ÔNG GIÀ NOEL

Nhiều ý kiến của cư dân mạng đang thi nhau phản pháo về việc ngày giáng sinh chỉ là của những người Thiên Chúa Giáo. Do đó, việc một số nơi trang trí cây thông Noel, đỗi mũ ông già Noel đi phát quà là điều không nên, về vấn đề này thực tế tôi thấy chưa hợp lý trên nhiều gốc độ.


Đặt vấn đề: Việt Nam là quốc gia có sự đa dạng về sắc màu tôn giáo và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt về vấn đề này. Sự hài hòa trong một chỉnh thể thống nhất là điều rất quan trọng.

Vậy, việc trang trí cây thông Noel, hay đi mặc áo ông già Noel... có thực sự chuẩn không?

Thiết nghĩ là tuỳ vào hình thức tổ chức thì mình sẽ xác định được nó đúng hay sai. Ban đầu thì noel là 1 ngày lễ thuộc Thiên Chúa giáo, nhưng theo thời gian thì ngày lễ này đã dần bị thương mại hoá. Việc đó dẫn đến việc không chỉ giáo dân mà tất cả mọi người đều có thể ăn mừng lễ Noel. Vậy “hình thức” ở đây là gì? Đối với giáo dân, thì ngày lễ noel thì người ta bắt buộc đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, xem diễn nguyện, cầu nguyện trên tinh thần là mong Chúa đến. Còn đối với những người không thuộc Công giáo, thì hình thức ở đây người ta sẽ gọi đó là “hội” trong “lễ hội” chứ không mang một ý nghĩa tôn giáo nào cả.

Mà nếu có ý nghĩa thì cái duy nhất tui là chỉ để cho biết là Giáng Sinh là ngày Chúa sinh ra đời thôi. Còn đối với việc đội mũ ông già noel, đi phát quà, trang trí cây thông,… nó không mang ý nghĩa tôn giáo vì (hình như) trong Kinh Thánh không đề cập đến những điều này. Nên vì vậy tui thấy việc tổ chức noel trong chùa theo kiểu đóng giả ông già noel rồi đi phát quà cho các em rồi mở pạc ty vui chơi với nhau thì hoàn toàn bình thường. Giả sử trường hợp trong khi vui chơi mà 1 sư thầy lôi cuốn Kinh Thánh ra đọc hay cùng nhau cầu nguyện với Chúa thì đó mới “có thể” gọi là bất bình thường.

Còn đây là một ý kiến ngoài của tui với việc xem chuyện này bình thường hay không. Lý do tui nói chữ “có thể” ở trên là vì tự do tôn giáo là quyền của mỗi người. Chẳng hạn như trong buổi vui chơi noel trong chùa như vậy mà một em nhỏ hỏi về “giai thoại về ngày lễ noel” hay là “người công giáo ngày lễ này người ta cầu nguyện ntn?” thì nếu các sư thầy biết Kinh Thánh thì vẫn nên trả lời. Trong trường hợp này việc trả lời chỉ được coi là giải đáp thắc mắc chứ không hoàn toàn mang ý nghĩa là truyền giáo. Nên trong trường hợp này thì tui thấy vẫn bình thường vì sư thầy là người “được hỏi” để trả lời chứ không phải tự bản thân muốn giảng đạo. Nên ngoài việc xét trên hình thức thì còn nhiều yếu tố khác cần được xét đến nên để xác định bình thường hay bất bình thường.

<Niềm Tin>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: