Thứ Hai, 31 tháng 1, 2022

ĐẠI SỨ MỸ BỊ DÂN CHỦ VIỆT GÂY ÁP LỰC

Anh Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper vừa mới đến Hà Nội hôm 27/1 để bắt đầu nhiệm kỳ, chưa hết thời gian cách ly thì ngay ngày hôm sau, 28/1, đám dân chủ ở Mẽo đã nhanh chóng gửi bức tâm thư đẫm nước mắt, yêu cầu ông gây sức ép lên chính quyền Việt Nam về vấn đề nhân quyền, đồng thời bày tỏ quan ngại đặc biệt đối với hơn 20 trường hợp "tù nhân lương tâm" đang bị cầm tù.


Kể ra, anh em dân chủ sốt sắng của phát thôi. Sự xuất hiện của anh Marc Knapper như ánh sáng cuối đường hầm cho đám dân chủ trong nước, vì trong suốt thời gian qua, giới dân chủ cảm giác bị Mỹ bỏ rơi, để mặc cho chính quyền "lùa" hết vào trại giam. Đến những cái tên tương đối nổi như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng,… bị an ninh bắt giữ, giới chức Mỹ cũng chỉ lên tiếng vài câu lấy lệ rồi im bặt. Và chỉ trong một thời gian ngắn, hầu hết anh em dân chủ đã gặp nhau ở cùng một nơi mà họ xứng đáng thuộc về - nhà tù. Chưa bao giờ, cuốn Cẩm nang nuôi tù của Phạm Đoan Trang lại bán chạy như thế.

Nhưng dự báo, sự xuất hiện của Tân Đại sứ Marc Knapper sẽ không làm thay đổi nhiều chính sách của Mỹ đối với Việt Nam. Trong bối cảnh Mỹ đang ra sức lôi kéo Việt Nam cũng như các nước ở Đông Nam Á vào chiến lược Châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc thì chẳng dại gì Mỹ lại can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của Việt Nam. Và chiêu trò dân chủ, nhân quyền sẽ bị gạt sang một bên, thay vào đó là các lợi ích về kinh tế, chính trị, ngoại giao sẽ được đặt lên hàng đầu.

Nói chung, anh em dân chủ sẽ còn được phát lịch để bóc dài dài, ít nhất là trong 5 năm tới.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: